Banner trang chủ

Giáo dục giảm nhẹ rủi ro thiên tai

29/05/2018

     Chiều ngày 25/5/2018, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm hưởng ứng Ngày truyền thống phòng chống thiên tai của Việt Nam (22/5/1946 - 22/5/2018) với chủ đề “Giáo dục giảm nhẹ rủi ro thiên tai”.

 

 

     Ninh Thuận là một trong những khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, bờ biển thường xuyên xảy ra; các cơn bão, các đợt áp thấp nhiệt đới thường xuyên xảy ra gây ảnh hưởng đến đường sá, nhà cửa, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là người dân 3 huyện Bác Ái, Thuận Bắc, Thuận Nam. 

     Đặc biệt, trong hai năm 2015 - 2016 và những tháng đầu năm 2018, Ninh Thuận đã trải qua đợt hạn hán khốc liệt nhất trong hơn hai thập kỷ qua. Hạn hán kéo dài gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân; 31/47 xã đã chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai hạn hán, với 41.907 khẩu cần phải hỗ trợ gạo, cấp nước sinh hoạt hàng ngày. Số gia súc có sừng chết là trên 1.300 con, 501 ha cây trồng bị thiệt hại 100%, gần 16.500 ha đất phải dừng sản xuất do thiếu nước. 

     Thiên tai tác động cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ em, những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam, thời gian tới, Ninh Thuận tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục có lồng ghép giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, lấy trẻ em làm trung tâm; triển khai trường học an toàn cho các cấp học; đảm bảo trẻ em trong độ tuổi đến trường  ở các vùng khó khăn, chịu ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu đều được đi học. 

     Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra kiến nghị về giải pháp chủ động phòng, chống, ứng phó với thiên tai, trong đó, chú trọng việc nâng cao năng lực phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu trong các nhà trường, cơ sở giáo dục và các huyện, TP trên địa bàn tỉnh…

 

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn