Banner trang chủ

ViFarm: Mô hình trang trại nông nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường

04/04/2019

    Với hệ thống chính sách khuyến khích ngày càng được hoàn thiện cùng các điều kiện tự nhiên thuận lợi, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều cơ hội lớn để phát triển nông nghiệp công nghệ cao (CNC). Nhiều sản phẩm nông sản hàng hóa của tỉnh tỉnh đã và đang từng bước chiếm lĩnh thị trường nhờ ứng dụng CNC vào sản xuất với quy trình sạch và an toàn. ViFarm là một trong những trang trại tiên phong trong phát triển nông nghiệp CNC, thân thiện với môi trường của Bà Rịa - Vũng Tàu và đã gặt hái được nhiều thành công.

    Trong khuôn viên rộng 4.000 m2, trang trại ViFarm đang áp dụng những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trồng rau trên giàn thủy canh hồi lưu; tưới tiêu nhỏ giọt theo công nghệ Israel với cà chua… Tất cả đều được kiểm soát bởi hệ thống máy tính và các thiết bị Internet kết nối vạn vật (IoT) nhằm đảm bảo môi trường tốt nhất cho cây trồng. Trong đó, công nghệ trồng rau trên giàn thủy canh hồi lưu, thực hiện trong nhà kính, cách ly với bên ngoài, với các loại rau ăn lá chủ yếu như: rau muống, cải thìa, cải ngọt, bẹ xanh mỡ, xà lách tím, xà lách Ý... Trồng rau bằng công nghệ thủy canh hồi lưu là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Với công nghệ này, cây trồng không sử dụng đất mà được trồng trên giá thể, sau đó ngâm vào nước hoặc để dòng nước chảy qua rễ, giá thể sẽ có nhiệm vụ hút và giữ chất dinh dưỡng cho cây. Mùn dừa do đặc tính tơi xốp, giữ ẩm tốt được sử dụng làm giá thể, trước khi đưa vào sử dụng đã xử lý loại bỏ các thành phần kim loại nặng, chiếu qua tia UV tiệt trùng, bảo đảm rau được nuôi trồng trong môi trường an toàn tuyệt đối. Toàn bộ chất dinh dưỡng cho rau được pha với một quy trình đã được kiểm duyệt, theo hệ thống dẫn nước đi đến bên dưới các giá thể cung cấp cho cây. Với hệ thống này, nước sau khi sử dụng sẽ được hồi lưu tuần hoàn sử dụng tiếp tục cho đến khi lượng chất dinh dưỡng trong nước giảm dưới mức cho phép thì được đưa vào bể xử lý để tái sử dụng. Bên cạnh đó, nhờ rau được trồng trong nhà kính, toàn bộ thông tin như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng đều được kiểm soát tự động, tạo môi trường tốt nhất cho cây phát triển. Khi thời tiết bên ngoài (như nhiệt độ, độ ẩm…) thay đổi, hệ thống máy tính sẽ tự động kích hoạt để bổ sung các điều kiện thiết yếu cho rau. Với diện tích sẵn có, hiện ViFarm đang bố trí trồng 52 giàn thủy canh hồi lưu để trồng rau. Trong khi đó, với lượng rau trên, nếu trồng theo cách thông thường phải cần đến diện tích đất khoảng 1,2 ha.

 

Đại diện Tập đoàn Dagan (Israel) tham quan, tìm hiểu mô hình trồng rau trên hệ thống thủy canh hồi lưu tại ViFarm

 

    Riêng với cây cà chua, hiện nay, trang trại ViFarm đang triển khai trồng trên các giá thể với công nghệ tưới nước nhỏ giọt của Israel. Hệ thống này bảo đảm định lượng nước tưới chính xác, không bám rêu, bộ lọc nước hiệu quả, cung cấp đủ nước cho cà chua phát triển. Cũng như trồng rau theo công nghệ giàn thủy canh hồi lưu, việc quản lý quy trình chăm sóc cà chua cũng được trang trại lập trình bằng máy tính. Với việc lắp đặt các thiết bị điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, khi cây có nhu cầu, hệ thống sẽ tự động kích hoạt để bảo đảm môi trường tốt nhất cho cây.

    Có thể nói, các công nghệ mà ViFarm đang áp dụng có nhiều tính ưu việt: không sử dụng nhiều năng lượng và là một hệ thống tự động, giúp cho việc nuôi trồng hiệu quả cao hơn, trên một diện tích có hạn và đặc biệt là sạch. Bên cạnh đó, với việc xử lý nghiêm ngặt các khâu canh tác, từ chuẩn bị giá thể, gieo trồng, chăm sóc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc hóa học, thuốc tăng trưởng, đến thu hoạch nên sản phẩm của ViFarm cung ứng ra thị trường luôn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đối với mỗi sản phẩm rau xuất xứ từ ViFarm, hoàn toàn có thể kiểm tra, truy xuất được nguồn gốc một cách dễ dàng toàn bộ thông tin liên quan thông qua mã vạch kèm theo trên mỗi sản phẩm. Tiêu chuẩn rau an toàn được kiểm nghiệm và xác nhận bởi Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh (CASE) và Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

    ViFarm đã thành công, vươn lên, trở thành trang trại CNC đầu tiên và lớn nhất tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại Hội nghị "Triển khai và phát động chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ViFarm vinh dự được chọn tham gia triển lãm giới thiệu mô hình trang trại ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại trong sản xuất nông nghiệp. ViFarm cũng hợp tác với Công ty DL Edvance PTE LTD (Singapo) để xây dựng thương hiệu, marketing đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Năm 2019, ViFarm phát triển kinh doanh hướng tới với 3 mục tiêu chính: là một trong những đơn vị sản xuất và cung ứng nông sản hàng đầu Việt Nam; chuyển giao công nghệ, quy trình và trang thiết bị CNC trong nông nghiệp; trở thành viện đào tạo nông nghiệp CNC thực tiễn và hiệu quả nhất Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới, vượt qua vai trò của một nhà sản xuất nông nghiệp đơn thuần, ViFarm sẽ đạt được sứ mệnh lan tỏa mô hình nông nghiệp CNC, góp phần thay đổi tư duy làm nông nghiệp của người Việt, ghi dấu ấn cho hệ thống nông sản “made in Vietnam”.

 

Đặng Toan

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 3/2019)

Ý kiến của bạn