Banner trang chủ

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Phát động phong trào thi đua thực hiện tốt công tác quản lý chất thải y tế và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp

02/11/2018

     Trong những năm qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương không ngừng cải tiến quy trình khám, chữa bệnh; quan tâm, nâng cao điều kiện sinh hoạt của người bệnh, người nhà bệnh nhân; tổ chức tốt các phong trào thi đua sáng tạo nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong đó có việc triển khai thành công phong trào thực hiện công tác quản lý chất thải y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.

     Phát động phong trào thi đua thực hiện tốt công tác quản lý chất thải y tế và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh

     Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, Viện xác định xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Mặc dù khuôn viên của Viện không rộng nhưng Viện luôn quan tâm tới việc tạo cảnh quan môi trường xung quanh như trồng nhiều cây xanh, bố trí hợp lý các chậu hoa, cây cảnh tại các phòng khám, khoa điều trị và khu vực dành cho người hiến máu. Mặt khác, Viện thường xuyên kiểm tra bổ sung, thay mới các thùng đựng rác đảm bảo thuận lợi cho người bệnh, người nhà người bệnh và người hiến máu.

     Công tác vệ sinh môi trường cũng được Viện đặc biệt quan tâm. Đây là một trong những công việc thường ngày, nhưng lại vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo cho sức khỏe cộng đồng. Viện thường xuyên hướng dẫn các khoa về các biện pháp khử khuẩn, diệt khuẩn, phân loại chất thải sinh hoạt và chất thải y tế ngay tại nguồn, nhắc nhở nhân viên y tế có ý thức BVMT, an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người bệnh và người nhà người bệnh giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tập trung xây dựng môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

 

Lễ phát động Chiến dịch vệ sinh tay nhân viên y tế tại Bệnh viện Huyết học

 

     Bên cạnh đó, Viện tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ nhân viên y tế về việc xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, Viện định kỳ tổ chức các buổi họp hội đồng người bệnh do Phó Viện trưởng chủ trì cùng với các phòng ban liên quan để lắng nghe ý kiến người bệnh, tuyên truyền giáo dục để người bệnh, người nhà người bệnh cùng chung tay BVMT, chia sẻ những khó khăn mà Viện đang gặp và đưa ra các giải pháp đáp ứng yêu cầu của người bệnh.

     Để có được những kết quả nêu trên, ngoài việc thường xuyên quán triệt các khoa phòng tăng cường tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý chất thải y tế và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, Viện cũng đã triển khai lồng ghép việc thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp thông qua các phong trào thi đua, xây dựng nếp sống văn minh, bệnh viện không khói thuốc lá, nâng cao ý thức và chất lượng điều trị. Từ nhiều năm nay, Viện đã xây dựng phong trào “Mỗi tháng rèn một việc”. Đây là sáng kiến đã được áp dụng thành nề nếp, trong đó có phong trào “Ăn không thừa, ngồi không bừa”; “Nói lời xin chào và cảm ơn” (đồng nghiệp, người bệnh và người hiến máu); Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp đồ dùng, dụng cụ tại các khoa phòng, khu vực công cộng; Mặc trang phục và đeo thẻ đúng quy định trong giờ làm việc; Đổi mới trang phục, chăn ga, gối phục vụ người bệnh cho phù hợp với từng đối tượng; Cải tiến trang phục nhân viên y tế đảm bảo yêu cầu chuyên môn nhưng vẫn thân thiện. Các phong trào thi đua đã thu hút sự tham gia của các nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh, góp phần làm cho bệnh viện ngày càng xanh - sạch - đẹp.

     Quản lý chặt chẽ chất thải y tế

     Nhận thức được mức độ lây nhiễm, cũng như hệ lụy của chất thải gây ra, Ban Lãnh đạo Viện đã chỉ đạo, phân công cụ thể cho từng khoa phòng, cá nhân cụ thể chịu trách nhiệm trong công tác quản lý chất thải y tế. Trong đó, nhân viên y tế là những người trực tiếp làm phát sinh chất thải, nên có trách nhiệm phân loại, thu gom, cô lập chất thải ngay từ ban đầu. Tại các khoa đang điều trị bệnh nhân, Viện đã bố trí mỗi khoa khu chứa chất thải tạm thời và trang bị đầy đủ Bảng hướng dẫn phân loại chất thải, thùng có nắp kín, túi đựng chất thải. Tất cả thùng, túi đựng rác thải đều đúng với các mã màu đã được quy định tại Thông tư số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT do liên Bộ Y tế, Bộ TN&MT quy định quản lý chất thải y tế. Theo đó, thùng, túi màu vàng chứa chất thải lây nhiễm; Thùng, túi màu đen chứa chất thải nguy hại không lây nhiễm; Thùng, túi màu xanh chứa chất thải sinh hoạt; Thùng túi màu trắng chứa chất thải tái chế.

 

  Không gian xanh - sạch - đẹp của bệnh viện

 

     Để công tác quản lý chất thải y tế được đảm bảo, Viện cũng đã đầu tư xây mới hệ thống chứa rác thải y tế đạt chuẩn theo quy định. Chất thải y tế từ các khoa xuống nơi tập trung được vận chuyển theo lối đi riêng và đúng giờ quy định. Tại khu lưu trữ chất thải tập trung, Viện đã bố trí một khu riêng biệt, xây dựng kiên cố và chia theo từng ô cho từng loại chất thải. Đối với chất thải y tế nguy hại, Viện đã ký kết với Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Môi trường xanh có chức năng xử lý chất thải nguy hại với thời gian vận chuyển 2 ngày/lần. Khi bàn giao chất thải nguy hại, Viện có ghi sổ nhật ký giao nhận chất thải theo Phụ lục 8 của Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT, định kỳ hàng tháng xuất 1 bộ chứng từ chất thải nguy hại đã được chuyển giao trong tháng. Đối với chất thải tái chế, Viện ký hợp đồng với Công ty TNHH SXTM - Dịch vụ nhựa Phúc Hậu là đơn vị có tư cách pháp nhân trong việc tái chế chất thải với thời gian bàn giao là 2 lần/tháng. Đối với chất thải y tế thông thường, Viện ký hợp đồng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy vận chuyển và xử lý hàng ngày.

     Đối với hệ thống xử lý nước thải y tế, từ khi đi vào hoạt động, Viện chỉ có một trạm xử lý nước thải y tế. Tuy nhiên, hiện nay do nhu cầu khám chữa bệnh và điều trị tăng cao, Viện đã đầu tư xây thêm một trạm xử lý nước thải y tế mới với công nghệ hiện đại bằng nguồn kinh phí của Viện với tổng công suất 410 m3/ngày đêm (thực tế hiện nay sử dụng công suất trung bình 320 m3/ngày đêm), bảo đảm xử lý 100% lượng nước thải trước khi xả ra môi trường chung của thành phố. Hiện nay, Viện đang ký hợp đồng với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường tiến hành quan trắc định kỳ 3 tháng/lần. Hàng năm, Viện có báo kết quả về Cục Quản lý môi trường y tế và Sở TN&MT trước ngày 31/1 của năm tiếp theo.

     Với những nỗ lực và thành tích đạt được, Viện đã vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước như Danh hiệu Anh hùng lao động 2015; Giải thưởng Hồ Chí Minh về cụm công trình nghiên cứu khoa học công nghệ nhằm đảm bảo an toàn truyền máu, phục vụ cấp cứu, và đảm bảo đủ máu dự trữ cho điều trị; Giải thưởng Nhân tài đất Việt cho cụm công trình nghiên cứu ứng dụng Tế bào gốc trong điều trị bệnh máu... Năm 2017, Viện là một trong 10 cơ sở y tế được Bộ Y tế khen thưởng trong việc triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh".

 

Vương Tuấn

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 10/2018)

 

 

 

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                            

Ý kiến của bạn