Banner trang chủ

Thùng rác thông minh, thân thiện với môi trường

21/07/2016

     Nhận thấy tình trạng vứt rác bừa bãi kéo dài do ý thức kém của nhiều người, Nguyễn Đức Thông và Dương Minh Xuân (trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng) đã cùng nhau thực hiện ý tưởng cải thiện chất lượng môi trường xung quanh. Sau nhiều nỗ lực, chiếc thùng rác thông minh với tên gọi đơn giản SmartBin đã ra đời.

 

Nguyễn Đức Thông và Dương Minh Xuân nhận Giải khuyến khích tại Cuộc thi “Monokon 2016 - Internet of Things Now and Future”

 

     SmartBin có cấu tạo gồm 3 phần (phần nắp, phần thân và phần đáy thùng). Trong đó, phần nắp được lắp pin mặt trời và cảm biến nhận diện – phát hiện người đến. Phần thân bao gồm 2 thùng con tương đương với 2 ngăn phân loại rác tái chế và không tái chế, có cảm biến phát hiện rác đầy, bộ điều khiển và ác-quy cùng than hoạt tính xử lý mùi hôi có trong rác thải. Phần đáy thùng sẽ xử lý nước thải với khay đựng nước thải được thiết kế hợp lý.

     Năng lượng từ ánh sáng mặt trời sẽ được nạp vào ắc quy qua tấm pin trên phần nắp. Thùng rác sẽ hoạt động hoàn toàn bằng nguồn năng lượng “miễn phí” này. Nắp thùng rác sẽ tự động mở ra khi có người đến và đóng lại khi con người đi khỏi. Khi rác đầy, hệ thống truyền dẫn tự động thông báo về trung tâm xử lý rác để xử lý kịp thời. Nước thải sẽ được đưa từ ngăn rác đến khay đựng thông qua ống lọc nhiều tầng với than hoạt tính, cát, sỏi. Thiết kế của SmartBin đảm bảo việc xử lý được tình trạng ô nhiễm môi trường do các loại thùng rác thông thường gây ra, cũng như góp phần tạo cảnh quan môi trường đô thị xanh – sạch – đẹp. Trên thùng còn có hình ảnh minh họa và loa hướng dẫn nhắc nhở mọi người bỏ rác đúng loại.

 



 

     Sản phẩm độc đáo này đã giành được Giải khuyến khích tại Cuộc thi “Monokon 2016 - Internet of Things Now and Future” do Công ty Global CyberSoft  Việt Nam tổ chức; giải ý tưởng trong cuộc thi nghiên cứu khoa học của khoa Điện, Trường Đại học Bách khoa; đồng thời giành giải ba tại Triển lãm sản phẩm Bách khoa Đà Nẵng - Techshow 2016.

 

Hoàng Đàn

(Theo khampha.vn)

Ý kiến của bạn