Banner trang chủ

Thí điểm lò đốt rác thải vùng Đồng Tháp Mười

06/11/2017

     Những năm trước đây, tình hình rác thải sinh hoạt ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười như: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, thị xã Kiến Tường... được xem là vấn đề nan giải của chính quyền cơ sở. Hầu hết lượng rác thải được các địa phương thu gom, tập kết lộ thiên ở những khu đất trống hoặc hầm đất thuộc đất công. Tuy khối lượng không nhiều nhưng qua thời gian, không còn đủ diện tích để chứa và gây ô nhiễm môi trường.

     Theo ông Ngân Văn Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng (Long An), trước khi tỉnh Long An đầu tư xây lò đốt rác cho xã, tình hình ô nhiễm rác thải gây bức xúc trong người dân, nhất là đối với xã nông thôn mới. 

     Trước tình hình trên, Sở TN&MT Long An  cùng các huyện nghiên cứu, đề xuất và lắp đặt lò đốt rác thải, công suất từ 10 - 15 tấn/ngày làm thí điểm. Nguồn kinh phí đầu tư  khoảng 8 tỷ đồng từ vốn sự nghiệp môi trường của tỉnh để hỗ trợ huyện Tân Hưng và thị xã Kiến Tường.

 

 

     Ông Nguyễn Tân Thuấn - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Long An cho biết: Qua hơn 2  tháng hoạt động, bước đầu lò đốt cho hiệu quả khá tốt. Lò đốt được xây dựng đảm bảo khí thải theo tiêu chuẩn 61 về khí thải của những lò đốt rác và đốt rác bằng hai cấp. Chi phí vận hành khoảng 320.000 - 330.000 đồng/tấn, rẻ hơn từ 860.000 - 870.000 đồng/tấn so với phương án vận chuyển đến Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa tại huyện Thạnh Hóa để xử lý. 

     Sau khi được tỉnh, huyện đầu tư lò đốt rác đặt tại vị trí ấp Hưng Thạnh, rác thải trên địa bàn xã đã được gom về xử lý ổn định, đúng theo quy trình, khoa học. Về cảnh quan môi trường cũng như vệ sinh của xã Hưng Thạnh hiện không còn hôi và không còn phản ánh của người dân. 

     2 lò đốt rác thải trên do các công ty trong nước chế tạo, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật theo tiêu chuẩn của Bộ TN&MT. Lò cấu tạo theo nguyên tắc 2 cấp, vận hành có phần thủ công là đưa rác vào lò, phân loại trước khi đưa vào lò. Rác đưa vào lò có độ ẩm chỉ 30 - 50%. Khi rác vào lò và hoạt động liên tục thì không cần nhiên liệu, rác tự cháy sẽ sấy khô phần rác tiếp tục đưa vào sau; tiếp đến buồng thứ cấp để đốt khói ở nhiệt độ 1.0000C, khí thải ra đảm bảo tiêu chuẩn môi trường. Qua kiểm tra thực tế của các ngành chức năng, chất lượng không khí đều đảm bảo theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, với công suất lò không lớn, chỉ đáp ứng được những khu vực địa phương phát sinh rác ít. 

     Hiện tại, 2 lò đốt trên đã vận hành được 2 - 3 tháng, trong thời gian tới, Sở TN&MT Long An sẽ tiếp tục phối hợp  với các huyện theo dõi, tính toán chi phí, hiệu quả của lò. Nếu kết quả tốt sẽ đánh giá và báo cáo UBND tỉnh Long An để nhân rộng ra những địa phương phù hợp.  

 

Vũ Nhung (Theo daidoanket.vn)

 

Ý kiến của bạn