Banner trang chủ

Thách thức với nhà đầu tư trong lĩnh vực khoáng sản

12/08/2016

     Việt Nam có vị trí địa chất, địa lý độc đáo, là nơi giao cắt của hai vành đai sinh khoáng lớn Thái Bình Dương và Địa Trung Hải, với khí hậu nhiệt đới gió mùa, thuận lợi cho sự hình thành khoáng sản. Qua 65 năm nghiên cứu, điều tra cơ bản và tìm kiếm khoáng sản của các nhà địa chất Việt Nam cùng với các kết qủa nghiên cứu của các nhà địa chất Pháp từ trước cách mạng tháng 8 đến nay, Việt Nam đã phát hiện có hàng nghìn điểm mỏ và tụ khoáng của hơn 60 loại khoáng sản khác nhau, từ các loại khoáng sản năng lượng, kim loại đến khoáng chất công nghiệp và vật liệu xây dựng.

 

(Ảnh Quang cảnh một cụm khai thác đá trắng tại khu Thung Nung, Quỳ Hợp, Nghệ An)

 

     Phân tích sâu về đặc điểm tiềm năng tài nguyên khoáng sản của Việt Nam trong bối cảnh chung về tài nguyên khoáng sản của khu vực và thế giới cho thấy, tuy có nhiều loại nhưng hầu hết trữ lượng các loại khoáng sản ở Việt Nam không nhiều. Một số loại như bauxit, đất hiếm, ilmenit ta có trữ lượng tầm cỡ thế giới song thế giới cũng có nhiều và nhu cầu tiêu thụ không lớn. Điều đó có nghĩa, những loại khoáng sản thế giới cần thì Việt Nam không có và ngược lại. Do đó, nếu chỉ dựa đơn giản vào một số loại khoáng sản có tài nguyên trữ lượng nhiều, đứng thứ hạng cao trên thế giới mà đánh giá quá cao vai trò của chúng thì sẽ là một sai lầm. Vì vậy, Việt Nam cần phải nghiên cứu, đánh giá khách quan giữa cung và cầu để có chiến lược sử dụng tài nguyên khoáng sản đúng đắn, hợp lý, phục vụ quá trình phát triển kinh tế của đất nước.

     Trước thực trạng trên, câu hỏi đặt ra là Việt Nam nên làm gì để khai thác đúng chuẩn tài nguyên khoáng sản cho việc phát triển nền kinh tế và cho tương lai, trong khi nhiều quốc gia tuy chậm phát triển nhưng lại có lợi thế về tài nguyên đang trở thành đối tượng để các quốc gia, các tập đoàn khai khoáng có tiềm lực gây ảnh hưởng và giành quyền khai thác tài nguyên này?

 

(Ảnh Đại diện Công ty TNHH Đầu tư Khoáng sản Hoàng Long tham quan

Dự án khoảng sản tại Quỳ Hợp, Nghệ An)

 

     Mặc dù mới ra đời nhưng Công ty TNHH Đầu tư Khoáng sản Hoàng Long đã nắm bắt được những thuận lợi cũng như khó khăn của thị trường và các công ty kinh doanh trong lĩnh vực khoáng sản. Xác định, một trong những yếu tố hàng đầu khi kinh doanh khoáng sản là đầu tư vốn cũng như tìm nguồn nguyên liệu phù hợp với nhu cầu thị trường, Công ty đang xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài và phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, xây dựng nội bộ Công ty vững mạnh với văn hóa kinh doanh coi con người là yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị doanh nghiệp.

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn