Banner trang chủ

Tạo pin nhiên liệu sinh học từ những quả cà chua thối

25/03/2016

     Một nhóm các nhà khoa học ở Florida (Mỹ) hiện đang phát triển một pin nhiên liệu sinh học sử dụng những quả cà chua thối hỏng vứt đi để sản xuất điện năng.

     Cà chua được coi là cây trồng chính của Florida nhưng mỗi năm phải đổ đi một lượng cực kỳ lớn - khoảng 396.000 tấn cà chua do bị hỏng, thối. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo lại không đưa ra bất kỳ một quy trình xử lý rác thích hợp nào. Khi đổ vào các bãi rác thải, cà chua hỏng sinh ra khí metan - một loại khí nhà kính cực mạnh. Trong khi, đổ vào nguồn nước, chất thải trong cà chua thối có thể gây ra các vấn đề xử lý nước lớn hơn. Vì thế, nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại pin điện hóa vi sinh vật có thể tận dung các chất thải trong cà chua hỏng để tạo ra dòng điện. các viên pin điện hóa vi sinh vật sử dụng vi khuẩn để phá vỡ cấu trúc và oxi hóa các chất hữu cơ trong những quả cà chua hỏng. Sau đó, nó sẽ sinh ra điện tích. Vi khuẩn, trong trường hợp này, giữ vai trò cực kỳ quan trọng, là một chất xúc tác thúc đẩy quá trình oxi hóa xảy ra nhanh hơn.

 

 

     Theo tính toán, nếu áp dụng phương pháp mới này, lượng cà chua hỏng của Florida có thể đủ cung cấp điện cho Disney World đến 90 ngày. Ngoài ra, quy trình còn có tác dụng làm sạch các chất thải rắn có trong cà chua, ngăn cản chúng xâm nhập vào nguồn nước.

     Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sắc tố caroten và carotenoid màu đỏ tươi tự nhiên trong cà chua là một chất trung gian kích thích quá trình tạo ra điện năng. Sản lượng điện tạo ra từ các viên pin điện hóa vi sinh vật còn khá khiêm tốn, chỉ khoảng 0.3watts/10miligram cà chua hỏng. Tuy nhiên, nhóm khoa học khẳng định, nếu nghiên cứu với quy mô sâu và rộng hơn, sản lượng điện chắc chắn sẽ theo đó mà tăng lên.

 

Nhật Minh

Ý kiến của bạn