Banner trang chủ

Tái chế chai nhựa, túi ni lông thành dầu diesel

08/07/2016

     Một nhóm các nhà khoa học hợp tác giữa Mỹ và Trung quốc đã tìm ra phương pháp tái chế chai nhựa và túi ni lông thành nhiên liệu hóa lỏng. Đây là cách sử dụng ít nhiên liệu hơn so với các phương pháp trước đó và tạo ra sản phẩm cuối cùng có chất lượng tốt hơn.

     Phương pháp được đưa ra là tái chế polyethylene (pôlyêtylen - C2H4), hợp chất gồm 2 phân tử hydro và các bon được sử dụng chủ yếu trong công nghiệp tạo ra nhựa, có sản lượng ước tính khoảng 100 triệu m3 mỗi năm.

     Tuy nhiên, cấu trúc của Polyethylene lại bền và khó tái chế, ví dụ đem đốt chai nhựa ở 4000C, nó sẽ tạo ra nhiều hợp chất khác nhau như khí độc, dầu, than tro và một loại chất sáp.

     Trong phương pháp mới, các nhà khoa học sẽ sử dụng phương pháp 2 chất xúc tác để phân hủy nhựa tiêu tốn ít nhiệt lượng và năng lượng hơn.

 



     Quá trình tái chế sẽ dùng nhựa và ankan để tạo thành dầu diesel. Đầu tiên, họ sẽ sử dụng hợp chất có gốc iridium (Ir) để tách hydro (H) ra khỏi hợp chất nhựa cần tái chế. Tiếp đó, hợp chất gồm reni, nhôm và oxy sẽ xử lý gốc các bon còn lại của hợp chất, phá vỡ cấu trúc của chúng thành các bon đơn thay vì C2. Cuối cùng, hydro đã được tách ra ở giai đoạn trước sẽ được đưa trở lại trong hợp chất có ankan để tạo thành những hợp chất có ích hơn.

     Chu trình này cứ lặp đi lặp lại đến khi ankan lấy đủ phân tử các bon để tạo thành dầu diesel. Không những vậy, các nhà khoa học còn có thể khống chế thời gian phản ứng để có thể từ nhựa tạo ra dầu diesel hoặc sáp vô cơ, tùy theo nhu cầu sử dụng.
     Với công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học hy vọng trong tương lai, thế giới sẽ giải quyết được vấn đề rác thải từ nhựa, biến chúng thành thứ có ích hơn cho cuộc sống của con người.

 

Phạm Đình

 

     Hiện nay chúng ta đã tích tụ hàng nghìn tấn rác nhựa trong các bãi chôn lấp dưới lòng đất và thả trôi nổi trong lòng các đại dương, tạo thành các đảo rác khổng lồ. Theo tính toán, đầu năm 2016, 95% rác nhựa được ném bỏ khi chỉ dụng một lần, trung bình mỗi phút có 8 triệu tấn nhựa, tương đương với 1 xe tải đầy rác được thải ra đại dương. “Nếu không hành động ngay, dự tính số lượng rác nhựa này sẽ tăng lên 2 xe tải mỗi phút vào năm 2030 và 4 xe vào năm 2050. Trong bối cảnh kinh doanh như hiện nay, dự kiến cứ 1 tấn nhựa/3tấn cá năm 2015 và đến năm 2050 lượng rác nhựa thậm chí sẽ còn nhiều hơn cả tổng số cá đang sinh sống trong lòng đại dương". Một báo cáo từ Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) vào tháng 1/2016 nêu rõ.

 

Ý kiến của bạn