Banner trang chủ

Phát triển thành công công nghệ pin sạc kẽm không khí thân thiện với môi trường

18/08/2017

     Các kỹ sư hoá học tại trường Đại học Sydney và Đại học Công nghệ Nanyang của Singapo vừa phát triển thành công công nghệ pin sạc "kẽm không khí" (zinc-air) có thể được áp dụng vào các thiết bị điện tử thay cho pin lithium - ion như hiện nay.

 

 

     Pin kẽm không khí là một loại pin thuộc họ kim loại không khí, hoạt động trên nguyên tắc oxy hoá kẽm bằng không khí. Pin kẽm không khí trước đây thường được sản xuất bằng các thành phần kim loại đắt đỏ như Platinum và Iridium Oxide, do đó chỉ được ứng dụng một cách rất hạn chế trên các thiết bị điện tử nhỏ như máy hỗ trợ thính giác hay tín hiệu đường tàu. Công trình nghiên cứu mới này đưa ra giải pháp mới, trong đó thay thế các thành phần đắt đỏ bởi các thành phần giá thấp hơn nhưng hiệu suất cao, được sản xuất thông qua quá trình kiểm soát thành phần, kích thước, và sự kết tinh Oxides kim loại như sắt, cobalt, nickel. Do vậy, viên pin kẽm không khí mới này có thể khắc phục sự phát triển oxy chậm và phản ứng giảm oxy (OER / ORR) trong nhiều thiết bị chuyển đổi năng lượng điện. Bên cạnh đó, loại pin này trữ được lượng điện năng gấp 5 lần so với pin lithium ion và thân thiện với môi trường hơn nhiều.

     Việc thử nghiệm viên pin mới này cũng cho kết quả khả quan, với độ chai pin chỉ 10% sau 60 cycles sạc/rã trong vòng 120 tiếng. Từ đó có thể thấy khả năng ứng dụng của nó lên các thiết bị điện tử di động là rất khả thi.

 

Thanh Huyền

 

Ý kiến của bạn