Banner trang chủ

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của nông dân trong công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội

04/10/2016

   Trước áp lực của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, nhất là ở khu vực nông thôn, đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó có các cán bộ, hội viên Hội Nông dân. Nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của nông dân trong công tác BVMT nông thôn, vừa qua, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp Hội Nông dân TP. Hà Nội tổ chức Hội thi “Nông dân tham gia tìm hiểu Luật BVMT năm 2014” thu hút đông đảo sự tham gia của các cán bộ, hội viên.

   Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn đang gia tăng, đáng báo động là vấn đề ô nhiễm không khí; ô nhiễm nước mặt; ô nhiễm môi trường tại các bãi rác... Trước tình hình đó, Hội Nông dân TP. Hà Nội đã xác định công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức của hội viên về BVMT là nhiệm vụ trọng tâm. Hội đã lồng ghép nội dung tuyên truyền Luật BVMT năm 2014 vào các buổi sinh hoạt nội bộ, các hội nghị, hội thảo xây dựng nông thôn mới, cánh đồng an toàn... Tại các sự kiện môi trường như Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường thế giới 5/6, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, các hội viên đã tích cực hưởng ứng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần nâng cao ý thức BVMT ở nông thôn.

   Bà Ngô Thị Hồng Khánh - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT Hà Nội cho biết, Sở TN&MT và Hội Nông dân đã ký kết công tác phối hợp về BVMT. Để thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết Đại hội VI Hội Nông dân Việt Nam, các cấp Hội cần tích cực nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia BVMT nông thôn và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Vì vậy, Hội thi “Nông dân tham gia tìm hiểu Luật BVMT năm 2014” được tổ chức với mục đích tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân về Luật BVMT năm 2014; từng bước nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cán bộ, hội viên và mọi tầng lớp nhân dân về Luật BVMT năm 2014, tạo điều kiện thuận lợi để đưa Luật và các văn bản liên quan vào cuộc sống. Hội thi là dịp để các thí sinh giao lưu, học hỏi những kiến thức pháp luật, kỹ năng truyền thông, vận động, hướng dẫn cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân tham gia các hoạt động BVMT. Đồng thời, chia sẻ các mô hình, giải pháp hay về BVMT, giúp thay đổi hành vi, thói quen xấu ảnh hưởng đến môi trường, xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất nông nghiệp để xây dựng Thủ đô phát triển bền vững.

Đại diện các đội thi nhận giải thưởng tại Hội thi “Nông dân tham gia tìm hiểu Luật BVMT năm 2014”

   Hội thi có sự tham gia của 6 đội gồm: Hội Nông dân huyện Thanh Trì, Chương Mỹ, Thanh Oai, Đông Anh, quận Hà Đông, Nam Từ Liêm. Phần lớn các tiết mục tham gia đều có chất lượng với nhiều hình thức tiểu phẩm, hát, thơ… thể hiện tài năng, sự sáng tạo, thông minh, hài hước của các thí sinh. Các tiết mục đã truyền tải thông điệp về tình trạng ô nhiễm môi trường của TP đang ở mức báo động (rác thải sinh hoạt, không khí, thực phẩm, phụ phẩm nông nghiệp…). Qua 3 phần: Tự giới thiệu; Thi kiến thức Luật BVMT năm 2014 và trình diễn tiểu phẩm, Hội thi tập trung tuyên truyền những kiến thức pháp luật về BVMT, những kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng tuyên truyền, phương pháp vận dụng các văn bản pháp luật trong công tác giáo dục cho nông dân, góp phần thúc đẩy và nhân rộng phong trào BVMT trong cán bộ, hội viên nông dân toàn Thành phố. Các đội thi có sự dàn dựng công phu và trình diễn tiểu phẩm lôi cuốn người xem, mang lại hiệu ứng tích cực, nổi bật là các tiểu phẩm "Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn" của đội nông dân quận Nam Từ Liêm, “Chung tay làm sạch" của đội nông dân huyện Đông Anh…

   Thông qua Hội thi, các cán bộ, hội viên Hội Nông dân TP có thể nâng cao ý thức tự giác, chủ động tìm hiểu và chấp hành đúng Luật BVMT năm 2014, tăng cường tính chủ động, tích cực thực hiện trách nhiệm BVMT gắn với xây dựng nông thôn mới. Tháng 9/2016, Sở TN&MT Hà Nội tiếp tục tổ chức "Tập huấn tuyên truyền Luật BVMT năm 2014" tới các cán bộ, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp quận, huyện, thị xã… để mỗi cán bộ, hội viên sẽ là một "tuyên truyền viên" giỏi trong công tác truyền thông về BVMT, góp phần phổ biến, tuyên truyền Luật BVMT năm 2014 đến các tổ chức, cá nhân ở cấp cơ sở. Từ đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên về ý thức, trách nhiệm BVMT, đồng thời, giám sát việc thực thi Luật BVMT năm 2014 của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại địa phương. Chỉ có nhận thức, suy nghĩ đúng mới có hành động đúng và mỗi một hành động nhỏ sẽ góp phần hình thành nếp sống văn minh đô thị, thân thiện môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực của BĐKH đối với đời sống và sản xuất của nông dân.

Lê Thanh Thủy

Chi cục BVMT Hà Nội

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 9/2016)

Ý kiến của bạn