Banner trang chủ

Lễ công bố hoàn thành giai đoạn I Dự án xử lý môi trường ô nhiễm đioxin tại sân bay Đà Nẵng

05/05/2016

     Ngày 3/5/2016, tại Đà Nẵng, Bộ tư lệnh Quân chủng phòng không - Không quân Việt Nam, phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tổ chức Lễ công bố hoàn thành giai đoạn I Dự án xử lý môi trường ô nhiễm đioxin tại sân bay Đà Nẵng, với sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius.

 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Mỹ Ted Osius

kiểm tra đất từng nhiễm đioxin đã qua xử lý

 

     Theo đó, sau hơn 3 năm thực hiện, Dự án đã xử lý, làm sạch khoảng 45.000 m3 đất, đáp ứng mục tiêu đề ra. Toàn bộ diện tích đất và đất/bùn được làm sạch này cũng được ký kết bàn giao cho Tổng công ty Cảng Hàng khôngViệt Nam sử dụng để tiến hành xây dựng đường lăn và khu vực bãi đỗ máy bay mới nằm trong kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng, phục vụ Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2017. “ Dự án này là minh chứng về những thành tựu mà chúng ta có thể đạt được trên tinh thần của tình bằng hữu và tôn trọng lẫn nhau” - Đại sứ Mỹ Ted Osius chia sẻ.

 

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam (thứ 2, hàng đầu từ phải qua) tham dự Lễ công bố

 

     Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho rằng, chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, và đến nay 2 quốc gia Việt Nam - Mỹ đã trở thành đối tác toàn diện. Mảnh đất này đã từng nhiễm chất độc nhưng đến nay đã được làm sạch, đưa vào sử dụng nhờ sự hỗ trợ về công nghệ, tài chính từ phía Mỹ. Tuy Dự án không lớn về quy mô tài chính, nhưng nó có ý nghĩa rất lớn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đánh dấu sự khép lại của quá khứ hướng đến tương lai tốt đẹp, phát triển trên cơ sở mối quan hệ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh và đưa mối quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

 

Ký kết bàn giao diện tích đất sạch cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam

 

     Tại buổi Lễ công bố, đại diện USAID cũng cho biết, giai đoạn 2 của Dự án xử lý môi trường ô nhiễm đioxin sân bay Đà Nẵng cũng là giai đoạn xử lý cuối sẽ bắt đầu vào cuối năm 2016 và tiến hành xử lý khoảng 45.000 m3 đất nhiễm đioxin. Dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 2/2018.

 

Quỳnh Như (Theo nld.com.vn)

Ý kiến của bạn