Banner trang chủ

Công ty CP Sản xuất Vật liệu Xây dựng Cao Bằng: Đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường

03/01/2018

   Cùng với xu thế phát triển chung của tỉnh Cao Bằng, từng bước đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng trên thị trường, Công ty CP Sản xuất Vật liệu Xây dựng (SXVLXD) Cao Bằng luôn đi đầu trong sản xuất và kinh doanh về SXVLXD của tỉnh. Các sản phẩm do Công ty sản xuất có uy tín trên thị trường tỉnh Cao Bằng và mở rộng thị phần tới một số tỉnh lân cận như: Lạng Sơn, Bắc Kạn. Một trong những thành tựu nổi bật của Công ty là luôn đầu tư đổi mới, phát triển ngành nghề và ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy nhiều sáng kiến kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả cao. Để tìm hiểu về việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng cường công tác BVMT của Công ty, Tạp chí Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuyên Huấn - Phó Giám đốc Công ty CP SXVLXD Cao Bằng về vấn đề này.

Ông Nguyễn Tuyên Huấn - Phó Giám đốc Công ty CP SXVLXD Cao Bằng

   Ông giới thiệu đôi nét về quá trình hoạt động sản xuất của Công ty trong thời gian qua?

   Ông Nguyễn Tuyên Huấn: Công ty CP SXVLXD Cao Bằng tiền thân là Xí nghiệp Vật liệu Xây dựng, được thành lập năm 1959, với nhiệm vụ chủ yếu là SXVLXD như gạch đất sét nung công nghệ lò tuynel, gạch bê tông, xi măng, cột điện bê tông ly tâm, ống cống các loại… Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Công ty, Hội đồng quản trị Công ty không ngừng phát triển đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm về SXVLXD và tâm huyết với nghề. Hiện tại, Công ty có 2 nhà máy sản xuất gạch xây tuynel với công suất 60 triệu viên/năm, 1 xí nghiệp sản xuất xi măng Hòa An công suất 15.000 tấn/năm và dây chuyền sản phẩm bê tông đúc sẵn công suất 1.200 m3/năm, 2 dây chuyền sản xuất gạch không nung công suất 15 triệu viên/năm. Ngoài ra, Công ty còn sản xuất một số sản phẩm phụ khác như gạch tự chèn... phục vụ nhu cầu xây dựng của thị trường.

   Trong những năm qua, Công ty đã đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, nâng cao năng suất, sản xuất các sản phẩm có chất lượng, đảm bảo theo Tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008. Bình quân mỗi năm sản xuất được 45-50 triệu viên gạch tiêu chuẩn, 15.000 tấn xi măng và 1.200 m3 bê tông đúc sẵn. Doanh thu của Công ty đạt bình quân trên 70 tỷ/năm, tăng trên 10% mỗi năm, đảm bảo công việc làm ổn định lâu dài cho trên 250 lao động với mức thu nhập bình quân 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

   Để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, Công ty đã thành lập Ban chấp hành Công đoàn luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên (CBCNV), đoàn viên và người lao động. Đặc biệt, Công ty đã thành lập Câu lạc bộ quần vợt vật liệu xây dựng thu hút đông đảo thành viên tham gia tập luyện và thi đấu tham gia các giải do Liên đoàn quần vợt tỉnh Cao Bằng tổ chức. Về công tác xã hội, Công ty nhận phụng dưỡng suốt đời một bà mẹ Việt Nam anh hùng, tham gia hưởng ứng đóng góp các quỹ từ thiện như: Vì người ngèo, bảo trợ trẻ em, xây dựng nông thôn mới…

   Ông có thể cho biết, nhằm tăng cường công tác BVMT cũng như xử lý triệt để các nguồn thải, Công ty đã triển khai những giải pháp gì thưa ông?

   Ông Nguyễn Tuyên Huấn: Căn cứ vào các văn bản pháp luật, quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước về công tác BVMT, Công ty CP SXVLXD Cao Bằng luôn chấp hành những quy định của pháp luật về BVMT. Hiện Công ty có một cán bộ chuyên trách làm công tác môi trường và hàng năm, đều cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn về môi trường do Sở TN&MT tổ chức. Công ty đã được cấp đầy đủ các giấy phép về môi trường như Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), sổ đăng ký chất thải nguy hại (CTNH)...

   Trong quá trình sản xuất, Nhà máy đã dùng nước pha trộn phối liệu để làm tăng thêm độ dẻo và một lượng nước tuần hoàn dùng làm mát bơm chân không, nên không có lượng nước dư thừa, vì vậy không có lượng nước thải công nghiệp. Nước thải tạo ra là do nước mưa đổ vào hệ thống thoát nước xung quanh nhà máy rồi chảy ra sông Bằng Giang (NM số 2) và qua 2 bể lắng có dung tích 15 m3/1bể và chảy ra suối Nam Phong (NM số 1). Bên cạnh đó, nước thải sinh hoạt phát sinh do quá trình vệ sinh của công nhân lao động nhưng với số lượng nhỏ khoảng 2 m3/ngày đêm cũng được xử lý và thải vào hệ thống chung.

    Đối với khí thải của lò nung, Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý khí thải lò nung bằng bể lắng và dàn phun mưa, khói lò nung được xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường qua ống khói cao 25 m; Xây dựng quy trình sản xuất để giảm thiểu ô nhiễm; thường xuyên kiểm tra định kỳ các thiết bị gây ra tiếng ồn và bụi; bảo dưỡng hệ thống bôi trơn, các thiết bị giảm chấn, giảm âm, thiết bị truyền chuyển động. Người lao động làm việc ở tất cả các vị trí có bụi cũng được trang bị bảo hộ lao động, các vị trí phát sinh ra bụi đều bố trí người phun nước và vệ sinh thường xuyên, giúp giảm nồng độ bụi.

   Công tác xử lý CTNH của 3 cơ sở sản xuất (2 nhà máy gạch tuynel và 1 xí nghiệp bê tông xi măng), khi đi vào hoạt động sản xuất, bảo dưỡng và vận hành máy móc có phát sinh các loại CTNH như: Giẻ lau dính dầu mỡ; bóng đèn huỳnh quang thải; dầu bôi trơn tổng hợp thải. Công ty đã tiến hành thu gom, phân loại tại nguồn từng loại CTNH và các chất thải khác, có kho xây kiên cố chứa riêng biệt đảm bảo an toàn, không để rò rỉ, phát tán CTNH ra môi trường. Thùng chứa CTNH đều được dán nhãn theo quy định. Khi có CTNH phát sinh phải tiến hành thu gom và lưu giữ theo quy định. Công ty định kỳ ký hợp đồng với đơn vị có chức năng về vận chuyển và xử lý CTNH để vận chuyển đi xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

    Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng cường kiểm soát ô nhiễm, Công ty đã ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh như thế nào, thưa ông?

   Ông Nguyễn Tuyên Huấn: Để tăng cường hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và giảm thiểu ô nhiễm, Công ty đã sử dụng công nghệ lò nung tuynel, với dây chuyền sản xuất hiện đại. Mọi công đoạn sản xuất đều được thực hiện hoàn toàn trong nhà xưởng như: Nhào đất, ra gạch mộc, sấy khô, nung... Việc sử dụng lò nung tuynel, gạch ra lò không còn nóng, cơ bản triệt tiêu độ nóng độc. Đặc biệt, than đốt bằng lò tuynel cháy hoàn toàn và khói được xử lý giảm 80 - 90% lượng khí CO2 thải ra gây tác hại cho môi trường. Bên cạnh đó, do tính chất của công nghệ sản xuất gạch, ngói từ đất sét nên nhu cầu sử dụng nước ít, lượng nước thải từ dây chuyền được tận dụng để pha trộn vào đất ngâm ủ.

   Ngoài ra, để tận dụng xỉ và gạch vỡ của 2 nhà máy gạch tuynel khoảng 5m3/ ngày, Công ty đã đầu tư máy móc thiết bị, nghiền xỉ gạch thành cát (cát nhân tạo), giảm thiểu các sản phẩm thải ra môi trường. Đồng thời, Công ty thường xuyên sửa chữa, đại tu, thay thế thiết bị mới nhằm nâng cao năng suất lao động và đảm bảo vệ sinh an toàn lao động.

Một góc dây chuyền sản xuất gạch tuynel

    Xin ông cho biết định hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới?

   Ông Nguyễn Tuyên Huấn: Trong thời gian tới, Công ty phấn đấu sản xuất gạch xây tiêu chuẩn: 45 - 50 triệu viên/năm; gạch không nung: 10 - 15 triệu viên/năm; xi măng: 18.000 tấn/năm; bê tông đúc sẵn: 1.200m3/năm. Để phát triển đa dạng hóa sản phẩm, Công ty ưu tiên phát triển các sản phẩm mới; Đẩy mạnh các hoạt động về tiếp thị nhằm quảng bá thương hiệu và các sản phẩm của Công ty trên thị trường; Thực hiện tốt chính sách chất lượng đối với khách hàng. Cùng với đó, Công ty phát triển các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất từng bước để đổi mới công nghệ trong sản xuất kinh doanh; cập nhật, nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trên thế giới; đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển của Công ty.

   Đối với công tác BVMT, Công ty sẽ thường xuyên giáo dục người lao động về ý thức BVMT; trồng cây xanh xung quanh các nhà máy, để tạo không gian xanh; thường xuyên vệ sinh môi trường. Hàng năm, Công ty tổ chức các đợt quan trắc môi trường, nhằm theo dõi lượng phát thải, đồng thời phát triển sản xuất theo các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008.

                Châu Loan (Thực hiện)

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 12/2017

Ý kiến của bạn