Banner trang chủ

Cây cải bó xôi phát hiện chất gây ô nhiễm

17/11/2016

     Không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, cây cải bó xôi còn có khả năng phát hiện chất nổ thông qua các ống nano các bon được gắn vào lá và truyền thông tin phát hiện được đến thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh. Đây là kết quả mà các nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thu được khi đưa một hệ thống điện tử lên thực vật, một phương pháp mà họ gọi là “thực vật điện tử sinh học nano” (plant nanobionics).

 

 

     Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã gắn các cảm biến phát hiện hợp chất nitroaromatic vào lá cây cải bó xôi và sử dụng một kĩ thuật có tên là truyền mạch để đưa một dung dịch nano vào mặt dưới lá cây, đồng thời đặt cảm biến này vào một lớp lá là tế bào diệp nhục (mesophyll), nơi diễn ra sự quang hợp. các nhà nghiên cứu cũng gắn ống nano các bon phát ra tín hiệu huỳnh quang liên tục, nhờ đó có thể so sánh hai tín hiệu huỳnh quang nhằm kiểm tra cảm biến nào phát hiện được chất nổ dễ dàng hơn. Trong trường hợp có bất kì phân tử chất nổ nào trong nước ngầm, sẽ mất khoảng 10 phút để cây hút nó lên lá, nơi các cảm biến chờ sẵn.

     Để đọc được tín hiệu, các nhà nghiên cứu chiếu một tia laser vào lá, thúc đẩy các ống nano trong lá phát ra ánh sáng huỳnh quang gần giống với tia hồng ngoại. Nó có thể được phát hiện bằng một camera hồng ngoại nhỏ kết nối với Raspberry Pi, một máy tính nhỏ có kích thước tương đương thẻ tín dụng. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu thì ngay cả một bộ lọc hồng ngoại có ở hầu hết các điện thoại có gắn camera cũng có thể phát hiện tín hiệu.

     Những cảm biến này có khả năng cung cấp những thông tin về cây một cách nhanh chóng. Thông qua đó, các cây này cho chúng ta biết về môi trường mà chúng ta đang sống một cách nhanh chóng và chính xác.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn