Banner trang chủ

Bệnh viện phong - da liễu trung ương Quy Hòa: Hướng tới mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp

10/08/2017

   Nằm trong thung lũng ba bề núi, bên bờ biển thơ mộng, bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa chuyên khám chữa bệnh, điều trị nội trú cho bệnh nhân phong của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong một năm qua, bệnh viện đã tích cực xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp nhằm tạo điều kiện tốt trong công tác chăm sóc sức khỏe, phòng tránh lây nhiễm và đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Quảng cảnh bệnh viện

   Là một trong những bệnh viện hạng I trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa xác định việc cải tạo, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của bệnh viện. Để tạo một không gian xanh, bệnh viện đã phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện đã xây dựng sơ đồ tổng thể trồng cây xanh, trong đó có đánh dấu vị trí trồng cụ thể và bổ sung hàng năm theo kế hoạch. Với lợi thế về quỹ đất, bệnh viện đã xây dựng công viên, bồn hoa phù hợp với quy hoạch tổng thể, tạo cảnh quan môi trường trong khuôn viên bệnh viện. Tại các khu vực tiếp đón, hành lang, sảnh chờ, bệnh viện đã bố trí chậu hoa, cây cảnh thích hợp và được chăm sóc thường xuyên.

   Bên cạnh đó, bệnh viện xây dựng hệ thống lọc nước để cung cấp đầy đủ nước ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh cho người bệnh, đồng thời bệnh viện luôn kiểm tra thường xuyên chất lượng nước đảm bảo theo quy chuẩn. Ngoài ra, bệnh viện đã cải tiến mô hình nhà vệ sinh, đảm bảo mỗi khoa/phòng của bệnh viện đều có khu vệ sinh riêng cho người bệnh, người khuyết tật, người nhà người bệnh và cán bộ y tế. Khu vệ sinh luôn được dọn dẹp sạch sẽ, không có mùi hôi, sàn nhà khô, sạch, không trơn trượt; có sẵn giấy vệ sinh, thùng đựng rác, bồn rửa tay và dung dịch xà phòng rửa tay… để phục vụ nhu cầu của người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

   Không chỉ tạo không gian xanh và sạch, bệnh viện còn phấn đấu tới mục tiêu đẹp. Tại các phòng chờ, bệnh viện đã bố trí ghế ngồi, cùng với sách, báo, ấn phẩm truyền thông về việc chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, vệ sinh môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh và người nhà người bệnh. Trong các khoa, phòng, chăn, ga gối, quần áo người bệnh, giường tủ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh mang trang phục cơ sở y tế theo đúng quy định.

   Đặc biệt, bệnh viện luôn quan tâm, chú trọng tới công tác quản lý chất thải y tế. Bệnh viện đã tổ chức thu gom, phân loại đúng chất thải y tế, đồng thời thực hiện lưu giữ, vận chuyển đúng theo quy định. Hệ thống thu gom nước thải của bệnh viện khép kín, không có mùi hôi và được xử lý đạt quy chuẩn. Đối với chất thải rắn lây nhiễm, bệnh viện đã xử lý bằng công nghệ vi sóng thân thiện với môi trường. Kể từ khi xây dựng cho đến nay, các hệ thống xử lý chất thải đều hoạt động thường xuyên và hiệu quả, đạt tiêu chuẩn môi trường. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về môi trường như đăng ký cấp Giấy phép xả thải; Sổ đăng ký chủ nguồn thải; Báo cáo đánh giá tác động môi trường; có các hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải; chứng từ quản lý chất thải y tế và tổ chức quan trắc môi trường định kỳ, kiểm tra nước thải 4 lần/năm; gửi các báo cáo môi trường định kỳ theo quy định hiện hành.

Nhiều cây xanh được trồng trong khuôn viên bệnh viện

   Để công tác tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên; đồng thời tổ chức ký cam kết thực hiện giữa các khoa, phòng “xanh - sạch - đẹp” với Giám đốc bệnh viện. Bệnh viện sử dụng một số thiết bị tiết kiệm điện như sử dụng bóng đèn LED và quy định sử dụng tiết kiệm năng lượng, giảm phát sinh chất thải; thực hiện bệnh viện "Không khói thuốc lá".

   Nhằm tiến tới mô hình xanh - sạch - đẹp, bệnh viện luôn ưu tiên các giải pháp thực hiện tiêu chí sạch và quản lý chất thải y tế. Bệnh viện trang bị đầy đủ phương tiện vệ sinh môi trường thích hợp và chuyên dụng, đồng thời xây dựng lịch và quy trình vệ sinh môi trường phù hợp đối với từng khu vực. Ngoài ra, bệnh viện thường xuyên kiểm tra và khuyến khích các khoa phòng tự giác thực hiện các quy định về xanh - sạch - đẹp. Song song với công tác kiểm tra, bệnh viện đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh về các nội dung liên quan đến cơ sở y tế xanh - xạch - đẹp. Trong quá trình thực hiện, bệnh viện cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt nguồn kinh phí về quản lý chất thải y tế; bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các hệ thống cơ sở hạ tầng; nguồn nhân lực còn hạn chế…

   Mặc dù ở khu vực miền Trung, cách xa hai trung tâm của đất nước, đời sống nhân dân, cán bộ nhân viên còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực của tập thể cán bộ, bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa đã thực sự “thay da, đổi thịt”. Cùng với ý thức trách nhiệm của tập thể cán bộ, nhân viên, bệnh viện đã phấn đấu không ngừng để xây dựng bệnh viện ngày càng xanh - sạch - đẹp, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân khu vực miền Trung.

Vũ Tuấn Anh - Giám đốc

Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 7/2017

Ý kiến của bạn