Banner trang chủ

Bảo Minh - Khu công nghiệp sinh thái

01/07/2014

     Với chủ trương đầu tư mang lại những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, Công ty CP Đầu tư Vinatex phấn đấu mang đến những lợi ích lâu dài cho nhà đầu tư và các đối tác, đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần làm thay đổi diện mạo và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

     Công ty CP Đầu tư Vinatex được UBND tỉnh Nam Định giao làm chủ đầu tư khu công nghiệp (KCN) Bảo Minh tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định từ tháng 9/2007. Đến nay, KCN Bảo Minh đã thu hút được 5 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư đạt 405 tỷ đồng và 74 triệu USD, tổng diện tích cho thuê đạt 35,6 ha/95,5 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 37%. Trong số 5 dự án đã thu hút đầu tư, có 3 dự án đã đi vào sản xuất kinh doanh, 2 dự án đang xây dựng (2 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, 2 dự án đầu tư trong nước và 1 dự án liên doanh).

     KCN Bảo Minh đã tạo công ăn việc làm cho gần 3.000 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ, chính sách cho người lao động như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ thai sản, tiền ăn ca, tiền tăng ca... đều được thực hiện đầy đủ theo đúng luật định. Công đoàn cơ sở được thành lập ở 4 công ty, nhà máy trong KCN để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Ngoài ra, một số nhà máy trong KCN còn có chính sách kết hợp với các trường dạy nghề tại Nam Định để tuyển dụng và đào tạo lao động tại chỗ hoặc đưa sang nước ngoài đào tạo, đặc biệt trong quá trình đào tạo người lao động vẫn được hưởng một phần lương. Ví dụ, Công ty Dệt nhuộm Thiên Nam Sunrise đã tổ chức cho gần 400 lao động đi học tập, đào tạo nghề dệt nhuộm tại Thượng Hải, Trung Quốc trong 6 tháng, các lao động được bố trí chỗ ăn nghỉ miễn phí và được hưởng 180 USD/tháng.

     Với định hướng đầu tư xây dựng KCN Bảo Minh trở thành một KCN sinh thái, Công ty CP Đầu tư Vinatex đã đầu tư hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải công suất 10.000 m3/ngày, đêm với tổng mức đầu tư hơn 97 tỷ đồng. Nước thải sau xử lý sẽ đạt tiêu chuẩn A trước khi xả ra môi trường tự nhiên. Rác thải sinh hoạt và chất thải nguy hại được các công ty, nhà máy ký hợp đồng trực tiếp với các đơn vị có chức năng, chuyên môn vận chuyển xử lý hoặc đưa ra địa điểm đã được KCN quy hoạch làm nơi tập kết trung chuyển. Các thảm cây, cỏ cách ly tập trung được trồng kết hợp với các vườn hoa, hồ điều hòa, kênh mương được cải tạo kè bờ tạo cảnh quan đẹp và môi trường trong lành.

 

Hệ thống xử lý nước thải tại KCN Bảo Minh đang được đầu tư xây dựng

 

     Ngoài ra, để chủ động đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch, được sự chấp thuận của UBND tỉnh Nam Định, Công ty CP Đầu tư Vinatex cũng đã triển khai đầu tư xây dựng Nhà máy cung cấp nước sạch công suất 20.000 m3/ngày đêm với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng. Dự kiến khi đưa Nhà máy vào vận hành không chỉ đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch trong KCN Bảo Minh mà còn đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng nước sạch cho các xã lân cận và thị trấn Gôi của huyện Vụ Bản.

     Với tiêu chí “Không chỉ tạo môi trường làm việc tốt mà còn tạo môi trường sinh sống tốt”, Công ty CP Đầu tư Vinatex đang đầu tư xây dựng nhà ở công nhân giai đoạn I tại KCN Bảo Minh với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng, cung cấp chỗ ở cho khoảng 2.000 công nhân ở tập thể hoặc ở theo hộ gia đình riêng biệt, có nhà trẻ, khu vui chơi sinh hoạt cộng đồng, dịch vụ thương mại đi kèm. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư 1 khu thể thao tại KCN Bảo Minh gồm: sân tenis, sân cầu lông, sân bóng đá cỏ nhân tạo... với tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, nhân viên sinh sống và làm việc tại KCN.

     Với tầm nhìn xa và định hướng kinh doanh dài hạn, khi đầu tư tại KCN Bảo Minh, nhà đầu tư sẽ được hưởng các dịch vụ tốt về quản lý và hỗ trợ trong suốt quá trình hoạt động sau này với các dịch vụ tiện ích gia tăng. Đồng thời, KCN Bảo Minh cũng có kế hoạch phát triển dịch vụ đào tạo và cung ứng nhân lực cho nhu cầu về cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động của các nhà đầu tư hoạt động tại KCN.

     Hiện nay, nền kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn hồi phục, còn tiểm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, kinh tế trong nước vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, thị trường bất động sản vẫn đóng băng. Để tạo môi trường đầu tư tại KCN Bảo Minh ngày càng hấp dẫn hơn, Công ty mong muốn UBND tỉnh và các ban ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư; chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường vai trò của Ban Quản lý các KCN tỉnh để Ban Quản lý thực sự là cơ quan đầu mối trực tiếp giải quyết, giúp đỡ các doanh nghiệp đầu tư vào KCN; chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan hỗ trợ giúp đỡ và có kế hoạch dài hạn về đào tạo lao động để đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư; chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan giải quyết dứt điểm công tác đền bù giải phóng mặt bằng một số diện tích còn lại tại KCN Bảo Minh để việc thu hút đầu tư tại KCN ngày càng có hiệu quả hơn.

 

Vương Trần Lâm

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Vinatex

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số Chuyên đề kiểm soát ô nhiễm nước

tại Việt Nam - cơ hội và thách thức

Ý kiến của bạn