Banner trang chủ

Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý chất lượng không khí

13/04/2016

     Ngày 12/4/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường và Công ty Environmental Source Samplers - Asia (ESS) khu vực Châu Á phối hợp tổ chức Hội thảo Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý chất lượng không khí. Tham dự Hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng và các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, nhà cung cấp thiết bị công nghệ dịch vụ quan trắc khí thải.

     Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Dương Tùng cho  biết, hiện nay chất lượng không khí đang có dấu hiệu ô nhiễm ngày càng gia tăng do các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ  tiên tiến để quản lý chất lượng không khí là cần thiết. Tổng cục Môi trường hoan nghênh những đơn vị như Công ty ESS đã đẩy mạnh hợp tác chuyển giao khoa học công nghệ trong kiểm soát khí thải góp phần không nhỏ trong việc  BVMT một cách bền vững tại Việt Nam.

 

 

     Tại Hội thảo, đại diện Trung tâm Quan trắc (Tổng cục Môi trường) đã báo cáo về cơ sở pháp lý hoạt động quan trắc môi trường (QTMT) không khí. Việc hoàn thiện các quy định về dịch vụ QTMT, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng của hoạt động QTMT, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, phù hợp với chủ trương xã hội hóa dịch vụ QTMT.

     Hệ thống kiểm soát khí thải do Công ty ESS cung cấp tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về môi trường. Các thiết bị lấy mẫu và phân tích môi trường xung quanh đo các chất ô nhiễm và báo cáo thông tin bằng các định dạng điện tử theo yêu cầu của khách hàng. Công nghệ và hệ thống thiết bị CEMS AMP - cherokee, hệ giám sát lưu lượng và độ đục tuân thủ quy định phát thải và quy trình giám sát; Hệ thống CEMS quan trắc liên tục mật độ bụi; Thiết bị Aeroqal các cảm biến và thiết bị đo chất lượng không khí, có thể đo liên tục các chất ô nhiễm không khí phổ biến như O3, nitrogen (NO2), các bon monoxide (CO)…và các thông số khí tượng như mưa, nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ và hướng gió. Thiết bị này được liên kết trong một mạng lưới, kết hợp với thu thập dữ liệu từ xa tạo thành một hệ thống giám sát môi trường xung quanh có mật độ cao,  phù hợp đối với quy mô thành phố hay khu công nghiệp.

     Đây là những thiết bị trong lĩnh vực ứng dụng các công nghệ quản lý khí thải có hiệu suất cao và chi phí vận hành thấp. Tuy nhiên, việc trao đổi, hợp tác cần lựa chọn những giải pháp tối ưu và tuân thủ những điều kiện pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

 

Châu Loan

 

Ý kiến của bạn