Banner trang chủ

Điều hòa không cần điện thân thiện với môi trường

01/06/2017

     Tại Bangladesh, hơn 70% hộ dân không biết điện là gì. Và để nâng tầm thảm họa, cũng 70% người dân ở đây đang sống trong những ngôi nhà lợp bằng mái tôn. Hệ quả là thường xuyên trong mùa hè, nhiệt độ phòng tại quốc gia này chạm ngưỡng 450C.

 


Tình nguyện viên đang lắp đặt “điều hòa” cho các hộ dân ở Bangladesh (Ảnh: Internet)

 

     Để giải quyết vấn đề này, Công ty quảng cáo Grey Dhaka (Bangladesh) cùng các tình nguyện viên đã đưa ra ý tưởng sáng chế một chiếc "điều hòa" - đúng hơn là máy làm mát không cần dùng đến điện với tên gọi Eco-Cooler bằng cách dùng những chai nhựa đã qua sử dụng được cắt làm đôi, gắn lên một tấm bảng bằng bất kỳ chất liệu gì, sau đó, áp nguyên tấm bảng vào cửa sổ là có thể hoạt động.

 

 

 

     Nguyên lý của Eco-Cooler được vận dụng từ một quy tắc vật lý: hãy để ý rằng khi bạn hà hơi, không khí thở ra sẽ nóng, nhưng nếu chu mồm lền thổi, luồng khí sẽ có nhiệt độ thấp hơn vì không khí sẽ bị nén lại để đi qua miệng. Luồng khí có kích cỡ nhỏ hơn, đồng nghĩa với việc nhiệt độ thoát ra sẽ nhanh hơn. Đồng thời, việc khí khi thổi ra sẽ được giải phóng khỏi áp suất cũng giúp khí trở nên mát hơn.

     Tương tự như vậy, khi gió thổi qua vỏ chai, không khí sẽ bị cổ chai nén lại và tạo ra những luồng gió có nhiệt độ thấp hơn.

     Theo ghi nhận, bằng việc sử dụng Eco-Cooler, nhiệt độ trong phòng tại nhiều nơi đã giảm tới 50C, giúp thời tiết dễ chịu hơn trong những ngày nắng nóng.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn