Banner trang chủ

Tăng cường quản lý môi trường nước lưu vực sông

28/03/2016

     Ngày 22/3/2016, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Tăng cường quản lý môi trường nước lưu vực sông”.

 

 

     Việt Nam hiện có 2.360 con sông với độ dài trên 10 km, tổng diện tích lưu vực sông là 1.167.000 km2, trữ lượng nước mặt 830 - 840 tỷ m3. Tuy nhiên, nguồn nước mặt đang bị ô nhiễm trên diện rộng với mức độ ngày càng tăng từ thượng lưu đến hạ lưu.

     Dự án “Tăng cường quản lý môi trường nước lưu vực sông” được thực hiện nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thực thi và cơ chế phối hợp liên tỉnh của các cơ quan trung ương và địa phương để BVMT nước lưu vực sông (LVS) Cầu với sự tham gia của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, LVS Đồng Nai với sự tham gia của TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và môi trường nước LVS Nhuệ - Đáy. Dự án kỳ vọng sẽ tính toán được tải lượng ô nhiễm tại các khu vực trên, làm cơ sở để phối hợp quản lý môi trường nước cũng như quy hoạch các hoạt động phát triển trên LVS, đồng thời cải thiện cơ chế phối hợp quản lý môi trường nước LVS giữa các địa phương có liên quan. Đây được coi là thách thức không chỉ về phương pháp khoa học mà còn về hài hòa sự khác biệt trong các ưu tiên phát triển của các tỉnh, thành trên cùng một LVS.

     Bên cạnh những đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ dự án là Bộ TN&MT, các Sở TN&MT, cộng đồng địa phương còn là các doanh nghiệp - những đối tượng sẽ được hưởng lợi thông qua việc sử dụng nguồn nước có chất lượng được cải thiện nhờ vào việc kiểm soát chặt chẽ môi trường nước từ các sông liên tỉnh.

     Ở nhiều tỉnh, ô nhiễm nước sông vẫn là một trong những thách thức lớn nhất trong khi nhu cầu sử dụng ngày một tăng cao. Hơn nữa, sự ô nhiễm các con sông liên tỉnh đã vượt quá khả năng xử lý của một tỉnh trong khi vẫn thiếu cơ chế phối hợp, điều phối hiệu quả giữa các tỉnh liên quan. Bối cảnh này đặt ra yêu cầu đối với Bộ TN&MT trong việc chủ động hoàn thiện, điều hành hiệu quả hơn các cơ chế phối hợp, điều phối liên tỉnh và cơ chế phối hợp giữa trung ương với địa phương về quản lý môi trường nước trên các LVS.

     Dựa trên cơ sở này, Bộ TN&MT và JICA phối hợp với các tỉnh, thành phố liên quan cùng triển khai dự án với mục đích xây dựng và thực thi hiệu quả các chính sách cũng như nâng cao năng lực về quản lý môi trường nước LVS.

 

Hương Mai

 

 

 

 

Ý kiến của bạn