Banner trang chủ

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu giữa Việt Nam - Nhật Bản

06/02/2017

   Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác Việt Nam và Nhật Bản đã có những bước phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, trong đó có môi trường. Đặc biệt, sau khi hai Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ Môi trường Nhật Bản ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2013 - 2016, các hoạt động hợp tác đã đi vào chiều sâu với nhiều kết quả tích cực như xây dựng thể chế chính sách, các quy chuẩn kỹ thuật về BVMT, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; chuyển giao công nghệ xử lý nước thải, quan trắc không khí; đào tạo cán bộ, công nhân kỹ thuật để vận hành công nghệ xử lý chất thải; xây dựng phương pháp luận cho các dự án theo Cơ chế tín chỉ chung (JCM); triển khai các dự án về BVMT, quản lý chất thải, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)…

Cuộc họp đối thoại chính sách về môi trường lần thứ 3 tại Hà Nội, ngày 14/12/2016

   Nhằm đánh giá các kết quả hoạt động hợp tác về BVMT, ứng phó với BĐKH, đồng thời đề xuất hoạt động, vừa qua, Bộ TN&MT đã phối hợp với Bộ Môi trường Nhật Bản tổ chức cuộc họp đối thoại chính sách về môi trường lần thứ 3.

   Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi về những kết quả hợp tác, các tồn tại, hạn chế và đề xuất cơ chế hoạt động phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian tới. Trên cơ sở những thỏa thuận đã đạt được, hai bên nỗ lực triển khai các hoạt động hợp tác nhằm thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản triển khai các dự án về BVMT và BĐKH, nghiên cứu mô hình phát thải cácbon thấp, đề xuất phương pháp xử lý hiệu quả chất thải đô thị, chất thải rắn, chất thải nguy hại; thực hiện các dự án về tăng trưởng xanh… Trong khuôn khổ cuộc họp đối thoại chính sách, hai Bộ đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2017 - 2019 trong lĩnh vực BVMT, BĐKH.

   Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Kajihara Shigemoto, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề môi trường toàn cầu của Bộ Môi trường Nhật Bản.

   Đánh giá cao cuộc họp đối thoại chính sách về môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 3, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, những kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường là bài học quý báu cho Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Bộ trưởng mong rằng, trên cơ sở Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2017 - 2019, thời gian tới, Việt Nam - Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác toàn diện trong lĩnh vực BVMT và ứng phó với BĐKH, góp phần thực hiện Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” giữa hai quốc gia. Đồng thời, giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế về Mục tiêu Phát triển bền vững, cũng như Thỏa thuận Pari.

   Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Kajihara Shigemoto cho rằng, hai bên cần tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả đạt được, tạo ra những bước đột phá hơn trong hợp tác giải quyết các vấn đề cấp bách về môi trường, BĐKH. Ông Kajihara Shigemoto khẳng định, với những bài học kinh nghiệm trong công tác BVMT, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; đào tạo năng lực; tuyên truyền, giáo dục cho doanh nghiệp, người dân để sử dụng hợp lý tài nguyên, xử lý ô nhiễm và ứng phó với BĐKH; triển khai các mô hình thí điểm về thu hồi, tái chế, xử lý chất thải… Qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển sâu rộng, toàn diện và hiệu quả hơn, phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước, giải quyết các vấn đề chung của khu vực và toàn cầun

                        P. Linh

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 12/2016

Ý kiến của bạn