Banner trang chủ

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở y tế

19/02/2016

   BVMT là mục tiêu ưu tiên trong phát triển bền vững của quốc gia. BVMT là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Là đơn vị đầu mối của Bộ Y tế có trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành về chất thải y tế trong các cơ sở y tế, Cục Quản lý Môi trường y tế đã đạt được những thành tựu quan trọng trong năm vừa qua. Nhân dịp đầu xuân năm 2016, Tạp chí Môi trường đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế.

Bà Nguyễn Thị Liên Hương -
Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế

   Xin bà cho biết, một số kết quả nổi bật của Cục Quản lý Môi trường y tế trong năm 2015?

   Bà Nguyễn Thị Liên Hương: Cục Quản lý Môi trường y tế là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế quản lý nhà nước về lĩnh vực BVMT trong hoạt động y tế. Trong năm qua, Cục đã tiến hành rà soát các văn bản chính sách liên quan đến BVMT cơ sở y tế và xây dựng kế hoạch chỉnh sửa, bổ sung các văn bản chính sách phù hợp với Luật BVMT năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Cụ thể, Cục đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế ban hành Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 6/7/2015 yêu cầu tăng cường tiến hành thanh, kiểm tra giám sát công tác quản lý chất thải y tế. Đặc biệt, Cục chủ trì xây dựng và trình ban hành Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT giữa Bộ Y tế và Bộ TN&MT quy định về quản lý chất thải y tế (thay thế Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành quy chế quản lý chất thải y tế). Đây là Thông tư quy định quá trình quản lý chất thải y tế từ khâu phát sinh đến xử lý chất thải y tế và các mô hình xử lý chất thải y tế phù hợp. Thông tư cũng quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác quản lý chất thải y tế.

   Xác định được khó khăn lớn nhất trong công tác quản lý chất thải y tế là thiếu kinh phí cho việc đầu tư hệ thống xử lý chất thải y tế, trong năm 2015, Cục đã tiến hành khảo sát thực trạng về hợp tác công - tư trong xử lý chất thải y tế, làm cơ sở xây dựng cơ chế đối tác công - tư và cơ chế đặc thù trong quản lý chất thải y tế đối với các cơ sở y tế không có nguồn thu, không tự đảm bảo được kinh phí hoạt động.

   Để hướng dẫn thi hành Luật BVMT năm 2014, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 về quản lý chất thải và phế liệu. Là đơn vị đầu mối của Bộ Y tế có trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành về chất thải y tế trong các cơ sở y tế, Cục Quản lý Môi trường y tế đã triển khai thực hiện như thế nào, thưa bà?

   Bà Nguyễn Thị Liên Hương: Để cụ thể hóa Luật BVMT năm 2014, Nghị định số 38/2015/NĐ-CP, Cục Quản lý Môi trường y tế là cơ quan đầu mối tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế - Bộ TN&MT xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định về quản lý chất thải y tế. Đồng thời đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án “Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện” tổ chức hội nghị phổ biến Luật BVMT năm 2014, Nghị định số 38/2015/NĐ-CP, Chỉ thị số 05/CT-BYT về tăng cường quản lý chất thải y tế tại các bệnh viện và một số tài liệu hướng dẫn kỹ thuật khác. Bên cạnh đó, Cục đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về công tác quản lý chất thải y tế tại 25 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và 3 đoàn kiểm tra các bệnh viện địa phương trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng để hướng dẫn, đôn đốc các bệnh viện thực hiện tốt công tác quản lý chất thải y tế và đề nghị các bệnh viện khẩn trương khắc phục các tồn tại.

Cục Quản lý Môi trường y tế phối hợp với Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện tổ chức khóa đào tạo về quản lý chất thải y tế cho cán bộ quan trắc môi trường y tế

   Để tăng cường công tác quản lý chất thải y tế trong thời gian tới, Cục đã và sẽ triển khai các giải pháp gì, thưa bà?

   Bà Nguyễn Thị Liên Hương: Nhằm tăng cường công tác quản lý chất thải y tế trong thời gian tới, Cục Quản lý Môi trường y tế với vai trò là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế sẽ tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật BVMT năm 2014, tập trung sửa đổi các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về môi trường liên quan đến quản lý chất thải y tế; Phổ biến, hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định về quản lý chất thải y tế và các văn bản pháp lý liên quan; Huy động các nguồn lực đầu tư cho quản lý chất thải y tế thông qua xây dựng hướng dẫn và cơ chế triển khai đối tác công - tư trong xử lý chất thải y tế; Tăng cường đào tạo, truyền thông nâng cao nhận thức về quản lý chất thải y tế cho cán bộ y tế và các đối tượng có liên quan; Triển khai phong trào Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp - Quản lý tốt chất thải y tế; Phối hợp với Bộ TN&MT, UBND tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về tình hình thực hiện pháp luật BVMT tại các cơ sở y tế.

   Xin trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Hằng
(Thực hiện)

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 1/2016)

Ý kiến của bạn