Banner trang chủ

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội vẫn là bài toán thách thức

21/02/2017

     Có những ngày, mức ô nhiễm không khí tại Hà Nội đạt đến ngưỡng cao nhất thế giới. Thông thường, mức PM2.5 ở Hà Nội thường dao động 100 - 200μg/m3 (mức ô nhiễm trung bình), được khuyến cáo là không tốt đối với tất cả mọi người và có những khi, PM2.5 ở Hà Nội lên tới 343μg/m3 (ngày 19/10/2016) - mức cực kỳ ô nhiễm, cao hơn cả Bắc Kinh (Trung Quốc), tờ The Guardian (Anh) đưa tin.

     Theo số liệu của Trạm đo lường chất lượng không khí (AQIVN) đặt ở Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, năm 2016, có ít nhất 15 ngày mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội lên đến mức “vô cùng nguy hiểm” với chỉ số PM2.5 trên 300μg/m3. Thậm chí, ngày 5/10/2016, mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội đạt đến mức cao nhất thế giới, mọi người được khuyến cáo nên ở trong nhà.

     Khói bụi từ các phương tiện giao thông, công trường xây dựng và khu công nghiệp đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân. Khi Hà Nội khởi động tuyến xe buýt nhanh BRT đầu tiên vào cuối năm 2016, người dân hy vọng BRT sẽ làm giảm phần nào trong tổng số 5 triệu xe máy chạy trên đường, từ đó giảm tắc nghẽn và ô nhiễm trong TP. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, làn đường riêng của BRT chiếm gần một nửa đường sẽ làm tăng thêm tình trạng tắc nghẽn do các phương tiện giao thông khác không còn đường đi.

 

Phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

 

     Một báo cáo chính thức từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, số hành khách BRT đã tăng hơn 62% trong 12 ngày đầu tiên ra mắt (trung bình có 41 hành khách mỗi chuyến đi). Tuy nhiên, con số này cho thấy, BRT vẫn chưa hoạt động hết công suất khi mỗi chuyến có thể vận chuyển khoảng 90 hành khách. Hơn nữa, hầu hết khách đi BRT vẫn chủ yếu là sinh viên, người già.

     The Guardian trích dẫn phát biểu của TS. Hoàng Xuân Cơ, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường (CEMM): “Về lý thuyết, BRT sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí bằng cách làm giảm số lượng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức khi hệ thống cơ sở hạ tầng ở Việt Nam vẫn chưa đồng bộ và đầy đủ, đi kèm với thói quen tham gia giao thông của người dân rất khó thay đổi”.

     Hà Nội hiện có khoảng 1,3 triệu người sử dụng xe buýt hằng ngày, một con số khá khiêm tốn so với hàng triệu người điều khiển xe gắn máy, đó là chưa kể số lượng ô tô cá nhân đang ngày càng tăng. Văn hóa xe máy đã ăn sâu vào cuộc sống của người dân Hà Nội, họ cho rằng, BRT sẽ làm giảm sự linh động trong nhiều việc. Vì vậy, việc đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí vẫn tiếp tục là thách thức cho các cơ quan chức năng cũng như người dân, The Guardian nhận định.

 

Bình Minh (Theo danviet.vn)

Ý kiến của bạn