Banner trang chủ
Thứ Ba, ngày 16/07/2024

Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

10/07/2024

    Chiều 9/7/2024, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (9/7/1994 - 9/7/2024). Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh dự chỉ đạo Hội nghị. Tham dự buổi Lễ còn có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa và đại diện lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài Bộ; các cán bộ công chức, viên chức và người lao động Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ.

    Từ Viện Khoa học và Công nghệ Địa chính, trực thuộc Tổng cục Địa chính, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ được thành lập cách đây tròn 30 năm, vào ngày 9/7/1994. Trong thời gian qua, bằng tâm huyết, trí tuệ, niềm say mê khoa học và tinh thần trách nhiệm cao đối với ngành, đất nước, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ đã tiếp nối xây dựng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ trở thành một đơn vị nghiên cứu hàng đầu về đo đạc bản đồ. Để có được thành tích hôm nay, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã không ngừng phát triển và đổi mới, đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần vào những thành tựu và thắng lợi chung của Bộ TN&MT.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm

    Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Lễ kỷ niệm ngày hôm nay là dịp để cùng nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của Viện, ghi nhận và tự hào về những thành tựu to lớn mà các thế hệ cán bộ, nhà khoa học của Viện đã đạt được. Trong đó, đặc biệt ghi dấu ấn với những thành tựu nổi bật như: Đã nghiên cứu thành công công nghệ ảnh số và đưa vào quy trình sản xuất “Thành lập bản đồ địa chính cơ sở của các địa phương”; đưa công nghệ GPS vào xây dựng các mạng lưới tọa độ quốc gia và mạng lưới địa chính cơ sở ở các địa phương…

    Nghiên cứu cơ sở dữ liệu trường trọng lực toàn cầu, lưới trắc địa động lực độ chính xác cao, cơ sở dữ liệu thông tin địa lý Việt Nam - Lào - Campuchia, hệ thống bản đồ cơ bản 1:1.000.000 theo tiêu chuẩn quốc tế; Nghiên cứu cơ sở khoa học và phương pháp luận xác định hệ thống mặt chuẩn mực nước biển và nghiên cứu biến động mực nước, phục vụ phát triển bền vững ven biển và biển đảo và ứng phó với biến đổi khí hậu; Tổ chức nghiên cứu sang nhiều lĩnh vực mới như LiDAR, GPS động…

    Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất ứng dụng công nghệ đo đạc, bản đồ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai trên nhiều phương diện, như tăng cường vai trò của tổ chức phát triển quỹ đất, hoàn thiện hồ sơ địa chính, xác định quy mô sử dụng đất hợp lý đối với hộ gia đình, nâng cao hiệu quả sử dụng đất ở các doanh nghiệp. Những kiến nghị mang tính thực tiễn cao này đã góp phần tích cực vào quá trình sửa đổi Luật Đất đai.

    Đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, Viện đã đi trước đón đầu, nghiên cứu ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (GeoAI), GIS, viễn thám, thiết kế, chế tạo thiết bị thu nhận (GNSS, quan trắc tiếng ồn, UAV, USV…) và các phần mềm đi kèm để giám sát hiện trạng tài nguyên đất, nước; nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ UAV, Georadar, LiDAR mobile mapping trong đo đạc và thành lập bản đồ, tổng quát hóa bản đồ. Đáng chú ý là việc hoàn thiện hệ quy chiếu và hệ tọa độ quốc gia được chú trọng đẩy mạnh, thông qua các nghiên cứu về hệ tọa độ động lực, hệ thống độ cao hiện đại...

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa trao bằng khen Chiến sỹ thi đua ngành TN&MT

cho các cá nhân Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ

    Chia sẻ về chặng đường 30 năm xây dựng, phấn đấu, trưởng thành của Viện, Viện trưởng Viện Khoa học đo đạc và Bản đồ Nguyễn Phi Sơn cho biết, chặng đường vừa qua đầy vẻ vang và thử thách đối với các thế hệ cán bộ lãnh đạo, các nhà khoa học, viên chức, người lao động của Viện. Trên chặng đường ấy, mối quan tâm lớn nhất của Viện đó là xây dựng tiềm lực phục vụ nghiên cứu, từ nguồn lực con người, đến công nghệ, máy móc phương tiện đo đạc, hình thành các đơn vị nghiên cứu khoa học đầu tiên, định hướng các phương hướng hoạt động khoa học, nhận thức các mối quan hệ giữa nghiên cứu khoa học cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, giữa trắc địa - bản đồ, địa chính trong chức năng nhiệm vụ của ngành, giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn lực.

    Bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức, Viện Khoa học đo đạc và Bản đồ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo để nâng cao chất lượng nghiên cứu và đào tạo. Hướng tới mục tiêu trở thành đơn vị đi đầu trong nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia hiện đại, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia. Viện sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu hút nhân tài để hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh; tăng cường chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu; nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ.

    Trao đổi về định hướng chiến lược phát triển của Viện trong chiến lược phát triển của đất nước và Bộ TN&MT, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, thời gian tới, yêu cầu đối với công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu đặt ra ngày càng nặng nề, trong đó, vị trí, vai trò của lĩnh vực đo đạc, bản đồ ngày càng trở nên quan trọng, là công cụ, nền tảng kỹ thuật cơ bản phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; khắc phục sự cố môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo quốc phòng, an ninh.

    Theo đó, thực hiện Chiến lược phát triển ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam và xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định quan điểm: “Phát triển ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, phục vụ cộng đồng, nâng cao dân trí và hội nhập quốc tế. Phát triển hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia làm nền tảng quan trọng và cơ bản, cung cấp dịch vụ dữ liệu không gian địa lý cho các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, phục vụ chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh”.

    Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, ba nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm là: (i) Về nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ, hợp tác quốc tế về đo đạc và bản đồ, cần thiết xây dựng chương trình hành động cụ thể để nghiên cứu, chuyển giao, triển khai các công nghệ mới về đo đạc bản đồ và hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia; (ii) Về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng cho phát triển ngành Đo đạc và Bản đồ, nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là đào tạo trình độ tiến sĩ ngành Kỹ thuật trắc địa - bản đồ, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao về đo đạc bản đồ; (iii) Về bảo đảm điều kiện thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Viện, cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng đảng, giáo dục chính trị, tư tưởng; tạo lập môi trường làm việc dân chủ, đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương; thật sự phát huy tự do sáng tạo…

    Nhân dịp này, để ghi nhận những thành tích đạt được đó, Đảng, Nhà nước và Bộ trưởng Bộ TN&MT đã tặng những phần thưởng cao quý cho tập thể và các cá nhân của Viện.

Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm

    Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đã trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho ông Nguyễn Phi Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ và ông Phạm Minh Hải, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ.

    Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ TN&MT đã công Quyết định số 4267/QĐ-BTNMT tặng Cờ thi đua của Bộ TN&MT cho 15 tập thể thuộc ngành TN&MT vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023 do các Khối, Cụm thi đua ngành TN&MT bình chọn, trong số đó có tập thể Viện Khoa học Đo đạc và bản đồ; Quyết định số 1857/QĐ-BTNMT tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành TN&MT cho 36 cá nhân thuộc Bộ TN&MT vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2021-2023, trong đó 3 cá nhân thuộc Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ: Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ; Ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng Khoa học, Đào tạo, Hợp tác quốc tế và Tạp chí, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ; Bà Phạm Kiều Hoa, Kế toán trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ.

    Kết thúc buổi Lễ, chúc mừng tập thể và các cá nhân có thành tích được khen thưởng, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh rằng, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, với sự đồng lòng, đoàn kết, trí tuệ, tinh thần đổi mới, sáng tạo và quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo, cùng toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành cũng như kinh tế - xã hội của đất nước.

Châu Loan

Ý kiến của bạn