Banner trang chủ
Thứ Hai, ngày 25/11/2024

Phát động Phong trào Thanh niên du lịch hành động xanh giai đoạn 2024 - 2025

17/06/2024

    Ngày 16/6/2024, tại huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái), Đoàn Thanh niên Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp Huyện đoàn Văn Yên, Đoàn Thanh niên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái, Đoàn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Chương trình “Thanh niên du lịch - hành động xanh” năm 2024 và công tác thiện nguyện. Đây là sự kiện phát động Phong trào “Thanh niên du lịch hành động xanh” giai đoạn 2024 - 2025, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT tại các điểm du lịch, hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững. Đồng thời, Chương trình hỗ trợ cộng đồng địa phương nâng cao nhận thức và tư duy kinh doanh du lịch bền vững, cũng như thực hiện các hoạt động thiện nguyện xã hội, đóng góp thiết thực cho đời sống của người dân.

Các đại biểu tham dự Chương trình

    Theo bà Vũ  Hà Giang - Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Chương trình hướng đến phát triển các hoạt động du lịch BVMT sinh thái, giữ gìn vệ sinh tại các khu, điểm du lịch; hỗ trợ yếu tố “xanh” cho phát triển các sản phẩm du lịch, từ đó nhằm nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị, khách du lịch và người dân về việc bảo vệ, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, BVMT trong phát triển du lịch bền vững, tận dụng và khai thác tài nguyên thiên nhiên hợp lý, tạo sự chuyển biến trong nhận thức cho những người làm du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch xanh.

    Tại Chương trình, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, truyền thông đã cùng nhau thảo luận về chủ đề “Hỗ trợ, tư vấn kinh doanh du lịch cộng đồng”, với nhiều nội dung như: Mô hình kinh doanh du lịch cộng đồng bền vững; kinh nghiệm kinh doanh homestay; kinh nghiệm đón tiếp và phục vụ du khách... Cùng với đó là nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh du lịch cộng đồng đối với người dân xã Phong Dụ Thượng và Nà Hẩu (huyện Văn Yên); chia sẻ chìa khóa chinh phục du khách trong việc đón tiếp và phục vụ cho các cơ sở du lịch cộng đồng... Theo đó, để tạo ấn tượng với du khách, hướng đến phát triển du lịch bền vững, các cơ sở du lịch cần xây dựng không gian cảnh quan, vệ sinh môi trường sạch, đẹp, bản sắc, lạ và hấp dẫn; kết cấu hạ tầng, công trình phụ trợ (bãi đỗ xe, bảng chỉ dẫn, đường vào…) tiện ích; sự thân thiện, gần gũi; bản sắc, thương hiệu. Bên cạnh đó, dịch vụ lưu trú cần đa dạng, đáp ứng được nhu cầu tập thể, cá nhân hóa; sạch, thoải mái, bản sắc, yên tĩnh (theo giờ). Thực đơn đa dạng, ngon, bổ, lạ, đẹp và vệ sinh và có câu chuyện gắn với bản sắc; ngoài 3 bữa chính có dịch vụ đồ uống vào buổi tối hoặc trong ngày nếu có thể. Ngoài ra, cần có thêm các dịch vụ bổ trợ như mua sắm, hướng dẫn viên, biểu diễn văn nghệ, trải nghiệm đời sống sinh hoạt độc đáo và thường ngày bản địa; chia sẻ với cộng đồng, thiện nguyện.

Đại diện Ban Tổ chức trao tặng Công trình biển hiệu Du lịch xanh

    Nhân dịp này, Ban Tổ chức và các đơn vị đồng hành đã trao tặng nhiều công trình, nguồn lực như: Công trình biển hiệu du lịch xanh tại ruộng bậc thang Khe Táu; video quảng bá du lịch Phong Dụ Thượng; bản đồ chỉ dẫn du lịch và brochure ẩm thực huyện Văn Yên; trao tặng 2 nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại xã Phong Dụ Thượng và xã Nà Hẩu; tặng đồ dùng học tập điểm trường mẫu giáo; tặng nhiều suất học bổng, 15 xe đạp cho học sinh vượt khó học giỏi; tặng 4 bộ nông cụ cho hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ Quỹ phòng chống bão lũ xã Phong Dụ Thượng.

Nam Việt

Ý kiến của bạn