Banner trang chủ

Tịch thu 72 tiêu bản rùa biển quý hiếm tại một cửa hàng mỹ nghệ ở Vũng Tàu

11/06/2018

     Ngày 5/6/2018, Cảnh sát môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tịch thu 72 tiêu bản rùa biển quý hiếm, với tổng khối lượng khoảng 47 kg được trưng bày trên tường, cầu thang và trong kho của một cửa hàng thủ công mỹ nghệ ở TP. Vũng Tàu.

     Theo tường trình của bà Nguyễn Thị Kim Thu (đường Ba Cu, TP Vũng Tàu) - chủ cửa hàng nêu trên, những tiêu bản này đã được bà mua từ những người bán dạo ở biển từ năm 1989 và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc cũng như không rõ giá trị. Những tiêu bản rùa được đóng thùng cất giữ trong kho thời gian dài do cơ sở ngừng hoạt động. Gần đây, cửa hàng hoạt động trở lại, bà mang ra trưng bày và không nắm được quy định cấm kinh doanh, buôn bán, tàng trữ tiêu bản động vật quý hiếm này. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. 

     Theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), hành vi săn, bắt, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt, tàng trữ rùa biển hoặc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ sản phẩm/bộ phận của chúng (bất kể số lượng, khối lượng, giá trị tang vật) sẽ bị xử lý hình sự với mức hình phạt tối đa lên đến 15 năm tù giam.

 

Các tiêu bản rùa được phát hiện tại cửa hàng mỹ nghệ của bà Thu (Ảnh: Quang Bình)

 

     Trong tháng 5 vừa qua, theo ghi nhận của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), 4 cá thể rùa biển bị nuôi nhốt làm cảnh ở các nhà hàng ở Vũng Tàu và Kiên Giang cũng đã được giải cứu và thả lại về vùng biển địa phương. Bên cạnh đó, 11 trường hợp quảng cáo trên Internet các tiêu bản hay sản phẩm, bộ phận từ rùa biển cũng đã được xử lý. 

     Trên thực tế, việc nuôi nhốt hay sử dụng tiêu bản động vật hoang dã (ĐVHD) để trang trí, làm cảnh vô tình kích thích tình trạng săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt, quảng cáo trái phép các loài này, tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học cũng như những nỗ lực của các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ ĐVHD.

     Mặc dù tất cả 5 loài rùa biển của Việt Nam đều được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế, nhưng những loài này hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn buôn bán và săn bắt trái phép. Do vậy, việc truy cứu trách nhiệm hình sự, cũng như đưa ra xét xử các đối tượng tàng trữ, buôn bán, vận chuyển rùa biển và các sản phẩm từ rùa biển là một trong những biện pháp hiệu quả để răn đe, phòng ngừa vi phạm.

     Thông báo các hành vi cất giữ, trưng bày tiêu bản ĐVHD hay nuôi nhốt ĐVHD trái phép tới đường dây nóng 1800-1522 là cách mà bất kỳ ai cũng có thể làm để góp phần bảo vệ rùa biển nói riêng và các loài ĐVHD nói chung.

 

Vũ Hồng

 

Ý kiến của bạn