Banner trang chủ

Xấu hổ vì cao hổ

31/07/2020

    Nhân Ngày quốc tế về bảo tồn Hổ 29/7, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt phim ngắn truyền thông mới “Xấu hổ vì cao hổ”.

 

Hình ảnh trong phim (Ảnh: TT)

 

    Với phong cách dí dỏm, nhẹ nhàng, ENV mang đến cho khán giả Việt nhiều hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống hang ngày. Phim “Xấu hổ vì cao hổ” khắc họa cảnh tượng của một gia đình khá mê tín trong ngày mồng một đầu tháng. Vì không muốn gặp xui xẻo trong cả tháng nên những thành viên trong gia đình rất thận trọng với từng hành động vào ngày đầu tháng. Bằng cách tiếp cận gần gũi này, các nhà làm phim hy vọng phim sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng về vấn đề bảo vệ hổ.

    Phim ngắn “Xấu hổ vì cao hổ” là một phần trong chiến dịch dài hạn của ENV nhằm giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ hổ và ngăn chặn tình trạng buôn bán hổ bất hợp pháp. Phim sẽ được phát sóng trên khoảng 60 kênh truyền hình Trung ương và địa phương, truyền hình Rail-TV để phục vụ hàng triệu người xem trên mọi miền đất nước. Phim cũng sẽ được chia sẻ rộng rãi đến đông đảo người dân qua các trang mạng xã hội của ENV.

    Theo ENV, ngày 29/7 hàng năm được chọn là “Ngày quốc tế về bảo tồn Hổ” nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về việc bảo tồn sự sống của loài hổ - loài động vật hoang dã đặc biệt nguy cấp đang đứng trước bờ tuyệt chủng do nạn săn bắt trái phép. Hổ bị buôn bán chủ yếu để lấy xương làm cao hổ cốt vì nhiều người vẫn còn mù quáng tin rằng cao hổ có thể chữa được nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh về xương, khớp. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh tác dụng chữa bệnh của cao hổ. Những niềm tin vô căn cứ này đã và đang thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ, sử dụng cao hổ và tạo điều kiện cho những đối tượng buôn bán cao hổ trái phép lợi dụng để trục lợi, đẩy loài hổ đến gần hơn với nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên.

    Trong giai đoạn từ 1/2019 - 6/2020, Phòng Bảo vệ động vật hoang dã của ENV đã ghi nhận hơn 650 vụ việc vi phạm liên quan đến hổ. Các vi phạm bao gồm quảng cáo, tàng trữ và mua bán cao hổ, cũng như móng vuốt, nanh, nội tạng và da hổ. Bên cạnh đó, ENV ghi nhận nhiều vụ việc buôn bán các cá thể hổ sống và đông lạnh. Do vậy, để bảo vệ những cá thể hổ cuối cùng còn sót lại trong tự nhiên, mỗi cá nhân trong cộng đồng cần phải lên tiếng và phản đối việc sử dụng cao hổ, các sản phẩm từ hổ.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn