Banner trang chủ

Tăng cường tính chủ động quản lý, bảo vệ khu vực bảo tồn biển Lý Sơn

05/03/2019

    Trong thời gian qua, tình trạng các tàu cá nhỏ khai thác ven bờ và sử dụng thiết bị khai thác tận diệt đã ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và môi trường sống các loài san hô, thực vật quý hiếm trong Khu bảo tồn biển Lý Sơn.

   Nhằm chủ động quản lý bảo vệ khu vực bảo tồn biển, Ban Quản lý (BQL) Khu bảo tồn biển Lý Sơn triển khai thi công 2 gói thầu. Đó là đóng tàu tuần tra có chiều dài 12 m, rộng 3,4 m, cao 1,6 m, công suất 230 CV, tổng đầu tư 2,4 tỷ đồng, nhằm phục vụ công tác tuần tra kiểm tra, phát hiện và hạn chế tình trạng ngư dân đánh bắt trái phép trong vùng bảo tồn biển. Song song với đó, BQL Khu bảo tồn biển giao cho xưởng chế tạo tại Nha Trang chế tạo 24 quả phao hàng hải và 178 vị trí phao nhỏ dùng cho lắp đặt phao phân vùng trong khu vực bảo tồn biển với kinh phí đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng. Dự kiến, trong tháng 5/2019 sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

 

Tàu tuần tra BQL Khu bảo tồn biển Lý Sơn đang được thi công

 

    BQL Khu bảo tồn biển Lý Sơn hướng đến việc xây dựng các mô hình bảo tồn biển dựa vào cộng đồng quy mô vừa và nhỏ như nhóm cộng đồng bảo vệ san hô, nhóm cộng đồng khai thác rong biển, nhóm cộng đồng du lịch sinh thái. Các mô hình này vừa bảo vệ, vừa tạo sinh kế cho người dân trong vùng bảo tồn biển. BQL nghiêm cấm người dân không sử dụng thuốc nổ và các loại lưới lớn để khai thác nguồn lợi thủy sản, tạo cảnh quan sinh thái thu hút khách du lịch.    

    Khu bảo tồn biển Lý Sơn được thành lập vào đầu năm 2016 với tổng diện tích 7.925 ha, trong đó diện tích mặt nước biển là 7.113 ha, nhằm duy trì, bảo vệ tài nguyên biển, đa dạng sinh học và cải thiện sinh kế cho người dân. Khu bảo tồn được chia thành vùng bảo vệ nghiêm ngặt, vùng phục hồi sinh thái, vùng phát triển và vành đai bảo vệ. Đối tượng bảo tồn là hệ sinh thái rạn san hộ, hệ sinh thái rong, cỏ biển, bãi giống, bãi đẻ và các loài thủy sinh vật sinh sống trong khu vực.

 

Hồng Nhung (Theo Báo Sài gòn giải phóng)

Ý kiến của bạn