Banner trang chủ

Nét hoang sơ, cổ kính của nhà thờ đổ Nam Định

01/03/2016

 

    Nam Định có thể coi là thủ phủ của nhà thờ miền Bắc. Tại đây có rất nhiều nhà thờ đẹp, trong số đó có một nhà thờ nay chỉ còn lại phế tích ở bãi biển Xương Điền, xã Hải Lý, huyện Hải Hậu.

 

Kiến trúc của nhà thờ này vốn được thiết kế rất công phu, đẹp mắt và bền vững với những cửa vòm mềm mạị, cột trụ cao đỡ lấy toàn bộ kiến trúc

 

     Nhà thờ nổi tiếng này có tên gọi Trái tim, được xây dựng năm 1943 và do kiến trúc sư người Pháp thiết kế. Lịch sử đã ghi nhận, vào năm 1996, biển xâm lấn vào đất liền dài hơn 1km, khiến ngôi làng dọc bãi biển Xương Điền "biến mất", một số công trình kiến trúc lớn bị sóng đánh đổ, tuy nhiên nhà thờ Trái tim vẫn còn đó dù không còn nguyên vẹn. Cho đến nay, nhà thờ chỉ còn là công trình hoang tàn, bên trong đã bị phá đổ hoàn toàn, còn lại bộ khung bên ngoài và nền móng hòa lẫn với cát biển.

     Lịch sử đã ghi nhận, vào năm 1996, biển xâm lấn vào đất liền dài hơn 1km, khiến ngôi làng dọc bãi biển Xương Điền "biến mất", một số công trình kiến trúc lớn như nhà thờ bị sóng đánh đổ. Tuy nhiên sự đổ nát này lại khiến nơi đây trở thành điểm đến của nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang tàn cổ kính của nó. Vì vấn đề thời tiết, gió bão đã nhanh chóng hủy hoạ kiến trúc của nhà thờ. Các bức tường, các tòa tháp giờ chỉ trơ trọi, đổ vỡ. Vì thế, người dân trong vùng đã biến không gian nhỏ nhoi trong nhà thờ đổ còn sót lại làm chỗ để đồ, chỗ nghỉ ngơi trước và sau mỗi chuyến ra khơi.

 

Nhà thờ nổi bật ở sát mép biển, giữa những con thuyền đánh cá nhiều màu sắc

 

      Quanh nhà thờ đổ là làng chài và bãi cá, nơi các ngư dân tập trung thuyền bè và kéo cá mỗi ngày. Tuy không có nhà nghỉ cho khách tham quan nhưng quanh nhà thờ có nhiều lán, chòi dựng tạm để người dân thu mua hải sản. Đây là nơi khách có thể xin ở nhờ để buổi sáng dậy sớm chụp bình minh và xem người dân chài nơi đây kéo lưới, đánh bắt hải sản.

 

Du khách có thể mua hải sản ngay trên bãi biển, nhờ người dân nấu và thưởng thức ngay trên bãi cát

 

     Hiện nay, rất nhiều nhà thờ đã được xây mới, cách bờ biển Xương Điền không xa, thế nhưng, người dân vẫn yêu mến đối với quần thể nhà thờ đổ này vì đây là chứng tích của thời gian và lịch sử. Chính sự đổ nát và vẻ cô đơn giữa thiên nhiên thanh bình này đã khiến nhà thờ đổ thành điểm đến của những người trẻ thích điều mới lạ.

 

Hồng Điển

 

 

Ý kiến của bạn