Banner trang chủ

Mũi Dinh - cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam

29/01/2016

     Cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30 km về hướng nam, Mũi Dinh (thuộc xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) là địa điểm du lịch còn nguyên sơ với ngôi làng nhỏ của ngư dân bên bờ biển, những con dốc thoai thoải trượt dài, ngọn núi nhô ra biển xanh, bãi cát hoang mạc mịn màng và ngọn hải đăng cổ xưa. Đường tới Mũi Dinh được xem là một trong những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam hiện nay.

 

 

     Đến với mũi Dinh, bạn sẽ được “bay” trên cung đường ven biển DT701 vừa hoàn tất, băng qua đồi cát mênh mông, thả mình giữa làn nước xanh trong hay ngắm bình minh trên biển. 

 

 

    Từ Phan Rang theo đường Thống Nhất qua cầu Đạo Long, quẹo ngã 3 để tránh quốc lộ 1A bạn sẽ đi vào con đường vừa hoàn tất DT701. Đây là con đường huyết mạch nối 2 nhà máy hạt nhân tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, sau khi hoàn tất và sẽ không được khai thác du lịch trên tuyến đường này.

     DT701 sẽ dẫn bạn băng qua đồi cát Nam Cương – một trong những đồi cát đẹp nhất Việt Nam, làng chài Sơn Hải, những trang trại cừu dê mênh mông, mũi Dinh và một đoạn đường dài một bên là núi một bên là biển với khung cảnh vô cùng ngoạn mục. 

 

 

     Đoạn cuối DT701 sẽ dẫn ra cầu cảng Cà Ná rất thơ mộng và đi trên ngã 3 mới. Đường đẹp và vắng, một bên là đầm Cà Ná, một bên là biển, trước mặt là những dãy núi san sát nhau tạo nên khung cảnh vô cùng hùng vĩ và thơ mộng.

     Mũi Dinh sẽ mê hoặc bạn ngay từ lần đầu tiên bởi làn nước trong vắt thấy đáy, bãi biển cong hình bán nguyệt, sóng biển rất êm đềm. Đến đây thì không còn tuyệt vời gì hơn ngoài nằm trên bãi biển hay tham gia các trò chơi và tận hưởng những điều tuyệt vời nhất mà biển mũi Dinh đem lại.

     Nằm ở vị trí hẻo lánh, đường đi còn nhiều khó khăn nên không nhiều người biết tới hải đăng Mũi Dinh. Cũng nhờ đó, nơi này vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ nguyên vẹn mà hiếm ngọn hải đăng nào có được.

 

 

     Hải đăng Mũi Dinh nằm ở độ cao hơn 170m so với mực nước biển, cao 18 m, được xây bằng đá granit, ngọn đèn chỉ hướng cho tàu thuyền khơi xa từ Phan Rang vào Tuy Phong (Bình Thuận), là hoa tiêu cho ngư dân đặc biệt trong mùa mưa bão. Không nổi bật như hải đăng Kê Gà - Bình Thuận hay hải đăng Vũng Tàu, hải đăng Mũi Dinh khiêm tốn hơn, bao nhiêu năm đứng sừng sững hứng gió tây nam lẫn đông bắc đôi khi rất khắc nghiệt, nhưng bền bỉ hiển hiện trên đỉnh Mũi Dinh chót vót và luôn hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình.

     Có thể nói, Mũi Dinh cùng với đồi cát sa mạc rộng lớn, những con dốc trượt dài xa ngút tầm mắt hòa cùng màu nước xanh biếc, ngọn hải đăng cổ xưa…là địa điểm đẹp và hấp dẫn đối với những ai đam mê khám phá.

 

Hương Đỗ

Ý kiến của bạn