Banner trang chủ

Cây dầu rái ở Trà Vinh

11/03/2020

     Nằm bên cạnh đường Sơn Thông (phường 7, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh), cây dầu rái gắn liền với nhiều truyền thuyết ly kỳ đang được nhiều người đến tham quan, chiêm ngưỡng.

     Cây dầu rái này khoảng 700 - 800 tuổi, có tán rộng khoảng 1.000 m2, cao khoảng 25 m, gốc cây có bề hoành khoảng 7 m. Có nhiều truyền thuyết được người dân truyền miệng xoay quanh nguồn gốc của cây dầu này, chuyện kể xưa kia có một nhà sư trên đường hành đạo, thấy đây là vùng đất tốt nên đã trồng nhiều cây dầu nhưng có một cây cắm ngược ngọn xuống đất và sau này chỉ có cây này sống được rồi tồn tại cho đến ngày nay. Điều độc đáo ở cây dầu này là gỗ xoắn từ gốc lên tới các nhánh, cây lớn nên thân cây tạo nhiều hình thù rất lạ và trong kháng chiến chống Mỹ, cây là nơi treo cờ của cách mạng.

 

 

     Có thời gian, xuất hiện tin đồn là uống nước từ vỏ cây cổ thụ này thì có thể chữa bách bệnh, người dân kéo đến bóc vỏ cây để đun nước uống.

     Năm 1994, trong một lần đi tìm đất canh tác, ông Thái Huy Khanh (người dân địa phương) nhìn thấy cây cổ thụ có hình thù kỳ lạ nên quyết định mua khu đất này với giá 8 cây vàng và cải tạo lại khu đất hoang này sạch sẽ, để mọi người đến chiêm bái, cầu nguyện cho gia đình có sức khỏe, may mắn, an lành.

     Để tránh những lời đồn thổi mê tín dị đoan gây hoang mang dư luận và ách tắc giao thông, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, giải thích để người dân có ý thức bảo vệ cây một cách tốt nhất.

 

Hương Trần

Ý kiến của bạn