Banner trang chủ

Chợ nổi - Nét văn hóa của người Nam bộ

23/01/2014

    

Thiếu nữ Nam bộ bán hoa trong dịp Tết

 

     Vùng Nam bộ nói chung và Tây Nam bộ nói riêng có hệ thống sông ngòi chằng chịt, từ lâu hình ảnh chiếc ghe, cây cầu, dòng sông, bến nước, con đò... đều hết sức quen thuộc với người dân nơi đây. Ngay từ thuở lọt lòng, người dân đã được tắm mình giữa dòng nước bao la, khi lớn lên, họ phải đi qua những chiếc cầu tre hay những khi buông câu, thả lưới, những lúc chở hàng hóa ra chợ... tất cả như gắn chặt đời mình trên sông, tạo nên nét văn hóa của người Nam bộ.

 

Bán các mặt hàng mây tre

 

     Từ Tiền Giang, Cần Thơ, về đến Cà Mau, đâu đâu cũng thấy cảnh người dân bận rộn với cuộc sống lênh đênh trên sông nước như: Chợ Cái Bè (Tiền Giang); chợ Phong Điền, Phụng Hiệp (Cần Thơ); chợ Thới Bình trên sông Trẹm (Cà Mau)... lúc nào cũng tấp nập ghe xuồng đi lại giao thương buôn bán. Những ngày giáp tết, chợ họp gần như suốt ngày, những xuồng, ghe chở đầy ắp trái cây, rau, củ, các vật dụng gia đình, hàng nông sản, các loại hoa ngày tết... Trên mũi ghe, họ cắm một cây sào dài, trên đó có treo các loại sản phẩm hàng hóa, đó là hình thức giới thiệu sản phẩm, người mua biết được ghe bán những gì. Tại đây còn có các loại dịch vụ ăn uống mang đậm chất Tây Đô như: hủ tiếu, cà phê, quán nhậu nổi và thưởng thức những điệu hò, tiếng đờn ca tài tử hứa hẹn làm say đắm lòng người...

 

Mùa nhãn Nam bộ

 

      Nhiều ghe xuồng trong những dịp Tết, mải buôn bán cho hết số lượng hàng hóa không kịp về nhà. Ngày 30 tết, nhiều gia đình làm mâm cơm, đặt trước mũi ghe, khấn vái ông bà và cùng các đồng nghiệp tổ chức đón tết trên sông thật đầm ấm. Các ghe thuyền cùng giao lưu thưởng thức những món ăn ngon. Với người dân nơi đây, đâu cũng là quê hương, đâu cũng là gia đình. Tình cảm trên sông làm họ thấy ấm lòng.

 

Thu hoạch mướp đắng

 

      Không gian văn hóa Chợ nổi miền Tây Nam bộ không chỉ là hoạt động mua bán hàng hóa mà còn giới thiệu các nét văn hóa đặc trưng, truyền thống của đồng bào miền Tây Nam bộ.

     Tạp chí Môi trường giới thiệu cùng bạn đọc những hoạt động thú vị tại đây để chúng ta hiểu thêm về đời sống của người dân vùng sông nước.

 

Bán hoa quả trên sông

 

            Bài, ảnh: Tô Hợp

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 1/2014

 

Ý kiến của bạn