Banner trang chủ

Bốn cá thể gấu ngựa tại Nha Trang được cứu hộ

03/07/2019

    Ngày 25/6/2019, Tổ chức Động vật châu Á tiến hành cứu hộ bốn cá thể gấu ngựa cách trung tâm Nha Trang 40 km. Công viên du lịch Yang Bay đã nuôi những cá thể gấu này nhằm thu hút khách tham quan, nhưng nay làm đơn tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam với mục đích bảo tồn.

    Theo đó, Tổ chức Động vật châu Á đã tiếp cận với Công viên động vật Yang Bay ở Nha Trang trong nhiều năm nay, đưa ra nhiều khuyến nghị về phúc lợi động vật và nâng cao điều kiện chăm sóc cho động vật hoang dã đang được Công viên này nuôi nhốt. Cuối tháng 5/2019, Công viên động vật Yang Bay đã quyết định không duy trì hoạt động của khu nuôi gấu thu hút khách thăm và tự nguyện chuyển giao toàn bộ 4 cá thể gấu đang được nuôi trong khu công viên về với nơi tiếp nhận mới là Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm Nha Trang và Tổ chức Động vật châu Á cùng với đơn vị quản lý Công viên đã nhanh chóng phối hợp để sớm tiến hành cuộc cứu hộ.

 

 

Dụ gấu sang chuồng

 

    Quá trình cứu hộ diễn ra tương đối nhanh chóng và thuận lợi, do các đơn vị đã có sự bàn bạc trước và thống nhất quy trình. Có ba cá thể gấu cái, được đặt tên theo các loài hoa là Sweet pea (Hoa đậu ngọt), Lily (hoa ly), Phượng và một cá thể gấu đực được các bác sỹ đặt là Scooby. Mỗi gấu được vận chuyển bằng một lồng riêng biệt, được thiết kế chuyên chở cho các chuyến đi xa, có khay nước và khay thức ăn riêng có thể vệ sinh liên tục.

    Từ năm 2007 tới nay, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ được 209 cá thể gấu ngựa và gấu chó (cả gấu con và gấu sống lâu năm trong các chuồng cũi) tại nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam. Riêng đầu năm 2019, Tổ chức Động vật châu Á đã thực hiện 4 chuyến cứu hộ, đưa 8 cá thể gấu từ Hà Nội và Lạng Sơn, và giờ là Nha Trang về chăm sóc và phục hồi tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. 

 

Hồng Cẩm

Ý kiến của bạn