Banner trang chủ

Bàu trắng - ốc đảo giữa sa mạc

10/01/2014

     Giữa những triền đồi cát nóng bỏng bỗng xuất hiện một hồ sen xanh mát với rặng thông và lau cỏ xung quanh. Vẻ đẹp của Bàu Trắng khiến người khác ngỡ ngàng và thích thú. Bàu Trắng cách Phan Thiết khoảng 62 km về hướng Đông Bắc, là hồ nước ngọt duy nhất thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hoà Thắng, huyện Bắc Bình.

     Theo truyền thuyết nơi đây là một hồ lớn, vào thời Lê Lợi, người dân đắp đập cát chạy vắt ngang hồ để quân đi qua, dễ cho việc bảo vệ bờ cõi. Hồ lớn này từ đó bị chia thành 2 phần: tiểu hồ và đại hồ. Do “Bàu” trong tiếng địa phương nghĩa là “hồ” nên từ rất lâu, người địa phương đã gọi là tiểu hồ là Bàu Ông và đại hồ là Bàu Bà.

 


     Bàu Bà còn được gọi là Bàu Trắng do nằm giữa ba động cát trắng và ngày nay nó cũng thường được gọi với cái tên Bàu Sen bởi trong hồ hoa sen nở suốt quanh năm, phủ kín cả một vùng hồ. Hồ được bao quanh bởi những đồi cát trắng tinh xen lẫn những hàng thông rừng thấp. Mặt hồ phẳng lặng đẹp lạ lùng bởi sắc sen hồng thắm nở rộ trong làn nước xanh trong vắt.

 


     Bàu Bà có diện tích 70 ha, nơi rộng nhất là 500 m, độ sâu trung bình là 5 m, nơi sâu nhất là 19 m, càng về phía bờ, nước càng cạn dần. Bàu Ông thì nhỏ dài còn Bàu Bà thì rộng, sâu. Nước ở bàu Bà ngọt hơn bàu Ông, sen cũng nhiều và đẹp hơn, hầu như nở cả bốn mùa. Hệ sinh vật ở Bàu Sen rất phong phú, có nhiều loại cá nước ngọt rất ngon: cá rô, cá lóc, cá trê, cá trắm cỏ... Ngày xưa ở đây còn có cả cá sấu, nhưng con cá sấu cuối cùng đã bị đánh bắt từ trước năm 1975.

 


     Khi tới Bàu, bạn có thể tham gia hai hoạt động: mô-tô chạy trên cát và chèo thuyền giữa hồ sen. Tại đây sắp sẵn một hàng xe mô-tô nhiều màu sắc khác nhau. Với giá thuê 400.000 vnđ/giờ, bạn đã có thể phóng đi trên những triền cát, cảm nhận hơi nóng của cát, của mặt trời phả vào mặt. Cưỡi trên những chiếc xe này sẽ khiến bạn cảm thấy như mình đang ở giữa sa mạc Sahara chứ không phải ở một xứ sở nhiệt đới như Việt Nam. Từ trên triền đồi cát, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra cảnh đẹp xung quanh. 

 

 

     Sau hành trình phiêu lưu với xe mô-tô, bạn có thể thuê một chiếc thuyển nhỏ và chèo giữa mặt hồ bao la và thơ mộng. Mùi sen thơm mát dịu. Bạn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng khi nhìn thấy sự đối lập giữa một bên là cát nóng cháy bỏng và màu xanh mát của những chiếc lá sen và lau bụi ven bờ. 

     Một điều đặc biệt nữa khiến Bàu trắng là nơi nhất thiết bạn phải đến khi tới Bình Thuận đó là con đường dẫn tới nơi đây. Dù bạn đi từ hướng thành phố Phan Thiết hay từ Ninh Thuận tới thì các con đường đều mang một vẻ đẹp hoang dại. 

 


     Những vùng đất đỏ, xen lẫn những bụi cây xanh hay cả một vùng đất hoang điểm xuyết một vài cây to xoè bóng mát khiến cho bạn băn khoăn liệu mình có đang ở Việt Nam hay là một vùng đất nào đó của châu Phi. Rồi còn những đoạn đường hai bên là cát trắng và biển xanh nữa - bạn sẽ bị mê hoặc bởi miền đất này thôi.

 

 Theo Depplus.vn

 

Ý kiến của bạn