Banner trang chủ

9 Vườn quốc gia ở Việt Nam nên ghé thăm

18/10/2017

     Vườn quốc gia (VQG) Nam Cát Tiên

     Nam Cát Tiên cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 160 km, nằm trên địa bàn 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. Để đến Nam Cát Tiên, bạn đi theo quốc lộ 1A đến ngã ba Dầu Giây, rẽ trái về quốc lộ 20 khoảng 58 km thì tới ngã ba Tà Lài, rẽ trái và đi tiếp 24 km là đến Nam Cát Tiên.

 

VQG Nam Cát Tiên phù hợp cho những du khách thích cảm giác bình yên

 

     Nơi đây có hệ, động thực vật phong phú, phù hợp cho những du khách thích cảm giác bình yên của thiên nhiên với nhiều hoạt động như đạp xe băng rừng, tham quan ghềnh đá Bến Cự, vườn thực vật, Bàu Sấu, tuyến thác Mỏ Vẹt hay tuyến xem thú vào ban đêm… Khi đi Nam Cát Tiên, bạn nên mang theo những trang phục dài tay, màu tối, mũ mềm, vớ, đèn pin, áo mưa…

     VQG Núi Chúa

     VQG Núi Chúa nằm ở huyện Ninh Hải, phía Đông Bắc tỉnh Ninh Thuận với diện tích gần 30.000 ha, dài 57 km. Núi Chúa có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy ở Việt Nam, nhiều sinh vật quần tụ phong phú và đa dạng. Tuy ít mưa nhưng trong VQG có “Hồ treo”, quanh năm nước trong xanh cùng nhiều con suối lớn như Lồ Ô, Đông Nha, Kiền Kiền không bao giờ cạn nước.

 

Với 24,5km đường bờ biển, VQG Núi Chúa có những bờ biển tuyệt đẹp

 

     Nơi rừng và biển giao hòa này rất phù hợp cho những chuyến đi dã ngoại. Giữa không gian trầm lắng giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ, bạn sẽ được vùng vẫy trong làn nước mát lạnh, ngắm nhiều cảnh đẹp nên thơ, mạo hiểm trên những vách núi chênh vênh bên bờ biển hoặc khám phá những hang động thiên nhiên tuyệt đẹp. Nếu dựng lều cắm trại qua đêm ở Núi Chúa vào đúng thời điểm, bạn còn có thể tận mắt xem rùa biển đẻ trứng.

     VQG Bạch Mã

     Bạch Mã là VQG thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, cách TP. Huế 40 km. Trước khi trở thành một VQG, Bạch Mã được nhiều người quan tâm vì sự nổi tiếng về tài nguyên đa dạng sinh học của nhiều loài động - thực vật quý hiếm.

 

Cổng VQG Bạch Mã

 

     Với những người thích tìm về với thiên nhiên, yêu sự hoang sơ, đơn giản, tĩnh lặng… thì Bạch Mã đúng là vật báu. Một nàng sơn nữ đầy hương sắc càng khiến cho ta say đắm.

     Không chỉ đa dạng về các động vật, nơi đây cuốn hút du khách bởi những thảm thực vật xanh tươi với những loài hoa dân dã mà đẹp lạ.

     VQG Cúc Phương

     VQG Cúc Phương nằm trên địa phận 3 tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa, là khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam. Đây là điểm tham quan hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước về sự đa dạng của các chủng loài trong hệ sinh thái rừng cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

 

VQG Cúc Phương đa dạng về hệ sinh thái

 

     Đến đây, bạn có thể chiêm ngưỡng các loài động vật quý hiếm cũng như khám phá những hang động đẹp như động Sơn Cung, động Phò Mã… Ngoài ra, khám phá VQG Cúc Phương sẽ là dịp để bạn tìm hiểu những nét văn hoá đặc trưng của một số dân tộc thiểu số sống ở ba tỉnh qua là những nếp nhà sàn, cối giã gạo nương, khung dệt thổ cẩm…

     VQG Ba Vì

     VQG Ba Vì là điểm du lịch hấp dẫn gần Hà Nội. Nếu những ồn ào, căng thẳng của cuộc sống hiện đại khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chuyến đi phượt tận hưởng không khí trong lành và cảm nhận không gian rừng xanh yên bình chắc chắn sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần và năng lượng mới.

 

VQG Ba Vì mang nét hoang sơ của thiên nhiên

 

     Tham quan VQG Ba Vì là dịp để bạn len lỏi qua vạt cây rừng, tìm nét hoang sơ của thiên nhiên. Bạn có thể khám phá thác nước khuất sâu trong núi, hay chiêm ngưỡng cảnh mây mù bao phủ như chốn thần tiên trên đỉnh Vọng Cảnh, hoặc đến với khu bảo tồn động vật, ngắm những loài chim nhiều màu sắc và thăm vườn dược liệu với những loài cây quý hiếm.

     Từ tháng 4 - 10 là thời điểm đẹp nhất để du lịch Ba Vì, thích hợp để tham quan, dã ngoại và cắm trại, đặc biệt, từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12 bạn có thể tới đây ngắm hoa dã quỳ.

     VQG Ba Bể

     VQG Ba Bể nằm trên địa bàn 5 xã Nam Mẫu, Khang Ninh, Cao Thương, Quảng Khê, Cao Trĩ thuộc huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách thị xã Bắc Kạn 50 km và Hà Nội 250 km về phía Bắc. Nơi đây là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng với phong cảnh kỳ thú và sự đa dạng sinh học.


Vẻ đẹp thơ mộng của VQG Ba Bể

 

     Đến với hồ Ba Bể, ai cũng muốn đến với Ao Tiên. Cái tên “Ao Tiên” vốn đã gắn với câu chuyện truyền thuyết về người thợ săn trong lúc qua Ao Tiên đã bị hút hồn bởi vẻ đẹp kiều diễm của các nàng tiên đang tắm trong ao. Ao Tiên nằm ở góc hồ thứ ba của hồ Ba Bể, là một hồ nước nhỏ nằm lọt giữa thung lũng của những cánh rừng nguyên sinh, có những mạch ngầm thông nhau giữa Ao Tiên và hồ Ba Bể. Đây chính là nét độc đáo của Ao Tiên, nơi đây còn là nơi cư trú của nhiều loài động thực vật thủy sinh, cũng như nét đặc trưng khác của VQG Ba Bể.

     VQG Cát Bà

     VQG Cát Bà là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn và đặc biệt thu hút đối với những du khách thích tìm tòi phiêu lưu mạo hiểm. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, núi non trùng điệp cùng hệ sinh thái rừng phong phú, đa dạng nên nơi đây được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

 

VQG Cát Bà hùng vĩ và trùng điệp

 

     Đến VQG Cát Bà, bạn sẽ có dịp tham gia các hoạt động dã ngoại, khám phá thiên nhiên thú vị như: trekking, quan sát các loại linh trưởng, ngắm chim, xem thú ban đêm, tắm biển trên các bãi tắm nguyên sơ hay câu cá giải trí…

     VQG Tràm Chim

     VQG Tràm Chim là nơi cư trú của loài sếu đầu đỏ nổi tiếng trên thế giới hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá miền tây. Du khách đến đây sẽ được thư giãn ngắm các loài chim và khung cảnh thiên nhiên hiền hòa.

 


Sếu đầu đỏ trong vườn quốc gia Tràm Chim

 

     Tháng 8 đến tháng 11 âm lịch là mùa du lịch chính ở VQG Tràm Chim. Không chỉ ngắm cảnh ngập nước xanh tốt điểm xuyết sắc hồng của sen và súng, bạn còn có dịp thưởng thức đặc sản hấp dẫn của miền sông nước như cá lóc đồng nướng trui cuốn với lá sen non hay vạc ra ràng nướng.

     VQG Chư Yang Sin

     VQG Chư Yang Sin nằm trên địa phận hai huyện Lắk và Krông Bông của tỉnh Đắk Lắk, cách TP. Buôn Ma Thuột 60 km về hướng Đông. Nếu bạn muốn tìm một địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn thì nơi đây chính là lựa chọn hoàn hảo.

 


Loài chim khướu đầu đen má xám có tại VQG Cư Yang Sin

 

     Đạp xe đạp địa hình, ngắm rừng thông xanh, tìm hiểu về các loài chim thú hoang dã hay chèo thuyền độc mộc trên sông cho tới tổ chức picnic ngoài trời là những trải nghiệm thú vị bạn chẳng thể bỏ lỡ khi đến đây.

 

Giáng Hương (Tổng hợp)

Ý kiến của bạn