Banner trang chủ

Động Ngườm Ngao - báu vật của thiên nhiên

10/03/2016

     Cao Bằng không chỉ nổi tiếng là quê hương cách mạng mà còn là một vùng đất sơn thuỷ hữu tình với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Trong số đó không thể không nhắc đến động Ngườm Ngao - món quà thiên nhiên vô giá mà tạo hóa ban tặng cho người dân nơi đây.

 

 

     Động Ngườm Ngao nằm ở bản Gun, xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Động được một nhà thám hiểm người Pháp phát hiện ra vào năm 1921 (thế kỷ XX). Theo khảo sát của hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh năm 1995, hang động này có tổng chiều dài 2.144 mét, có 3 cửa chính: Ngườm Ngao, Ngườm Lồm và Bản Thuôn. Hang động hiện mới đưa vào khai thác khoảng 1km.

 

 

     Theo tiếng Tày, "ngườm" là "động", "ngao" là "hổ"; "Ngườm Ngao" có nghĩa là động hổ. Tên gọi này bắt nguồn từ truyền thuyết về những con hổ sống trong hang. Người dân địa phương cho biết, thuở xa xưa, trong động có rất nhiều hổ dữ sinh sống, chúng thường vào các bản xung quanh để bắt gia súc của dân địa phương, khiến đời sống của nhân dân trong vùng bị đảo lộn. Dân bản bàn nhau tìm cách bẫy hổ, rồi bắt nhốt hết vào trong hang. Cuộc sống yên bình trở lại với người dân nhưng ngày đêm họ vẫn phải nghe tiếng gầm gào từ trong hang phát ra. Một truyền thuyết khác lại cho rằng, động này xưa kia là nơi cất giữ kho báu của triều đình. Để của cải không bị mất, ngọc hoàng đã giao cho những con hổ hung dữ canh gác ngày đêm.

 

 

     Động Ngườm Ngao được chia thành ba khu chính: Khu Tứ trụ thiên đình, khu trung tâm và khu kho báu. Ngườm Ngao có một vẻ đẹp vô cùng kỳ thú được tạo nên bởi những lớp thạch nhũ lộng lẫy, vàng rực. Những dải nhũ đá muôn màu sắc mọc từ dưới lên, từ trên các vòm đá cao rủ xuống với nhiều hình dáng đẹp phản chiếu ánh sáng lung linh. Thứ ánh sáng ấy có lẽ sẽ không thể bắt gặp được ở bất cứ một công nghệ ánh sáng hiện đại nào thời nay.

     Mùa hè là mùa Ngườm Ngao đón nhiều du khách nhất. Người dân quan niệm, đến thăm Ngườm Ngao không chỉ để tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn để nguyện cầu cho cuộc sống tốt đẹp hơn bởi phía trong hang có ẩn chứa vô vàn những biểu tượng của sự thịnh vượng, ấm no. Người kém duyên mong đến đây để chạm vào cây tơ hồng, người hiếm muộn đến để được thoa tay vào bụng bầu của mẹ Âu Cơ, kẻ nghèo khó đến để xin may mắn từ ông Phúc - Lộc - Thọ và cây vàng cây bạc hay hứng những giọt nước từ bàn tay Phật…

 

Châu Long

Ý kiến của bạn