Banner trang chủ

Đèo Hải Vân - Thiên hạ đệ nhất hùng quan

25/02/2016

 

     Tờ Guardian của Anh đã bình chọn đèo Hải Vân là một trong những cung đường cuốn hút nhất thế giới. Không chỉ nổi tiếng về sự ngoạn mục và hiểm trở, Hải Vân còn vang danh với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời.

 

 

     Đèo Hải Vân nằm trên một nhánh núi đâm ra biển thuộc dãy Bạch Mã (một phần của dãy Trường Sơn), nối liền địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng. Đèo cao 500m so với mực nước biển và dài khoảng 20km. Gọi là “Hải Vân” vì nơi đây có cảnh sắc vô cùng hấp dẫn, đỉnh đèo quanh năm có mây che phủ và chân đèo là biển mênh mông xanh thẳm. Hải Vân còn có tên khác là đèo Mây vì đỉnh đèo thường có mây hay đèo Ải Vân vì trên đỉnh đèo có một cửa ải.

     Theo sử sách ghi lại, đèo Hải Vân xưa kia là ranh giới giữa Đại Việt và Chiêm Thành. Một thế kỷ sau, nhà Hồ đem quân sang đánh Chiêm Thành, vua Chiêm Thành phải cắt đất để cầu hòa. Từ đó, Hải Vân thuộc về Đại Ngu (Việt Nam ngày nay).

 

Hải Vân Quan hay còn gọi là cửa ải Hải Vân, nằm trên đỉnh đèo Hải Vân

 

     Từ trên độ cao 496m, ngọn đèo của những đám mây đại dương này đem lại cho ta những phong cảnh đầy ấn tượng về dải bờ biển kéo dài của Việt Nam. Trên đỉnh đèo có miếu nhỏ thờ thần núi được hình tượng hoá bằng bức tượng một con hổ - vị chúa tể sơn lâm, trong khi có một số miếu nhỏ nằm dọc đường để tưởng nhớ những người gặp nạn. Ngoài ra, tới thăm đèo Hải Vân không thể bỏ qua chiếc lô cốt - được gọi là Ðồn Nhất - do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1826 để bảo vệ con đèo chiến lược này. Ðồn Nhất đã chứng kiến biết bao cuộc nổi dậy của nhân dân Việt Nam trong suốt thời kì đấu tranh chống thực dân Pháp đô hộ. Sau đó lô cốt này được chuyển sang tay quân Mỹ và quân đội nhân dân Việt Nam đã có lần sử dụng thành lũy này để nã pháo vào Ðà Nẵng.

 

Khách du lich tới miếu Ông Hổ thắp hương để cầu may

 

     Đèo Hải Vân là một trong những đường đèo ven biển đẹp và ấn tượng bậc nhất thế giới. Cung đường Hải Vân chênh vênh, khúc khuỷu, nổi bật giữa màu xanh bạt ngàn núi non hùng vĩ. Có lúc nó cong mình uốn lượn ôm theo triền núi. Đôi khi lại bất ngờ rẽ ngoặt, tạo ra những đường zic zăc lạ mắt. Hải Vân với một bên là núi cao, phía xa là biển lớn. Tất cả tạo nên bức tranh thiên nhiên tráng lệ, mê đắm lòng người. Đây là tác phẩm tuyệt vời của tạo hóa và công trình kỳ công của bàn tay con người. 

 

Nhật Minh

 

Ý kiến của bạn