Banner trang chủ

Vĩnh Long hướng đến nền kinh tế xanh bền vững

25/02/2016

 

     Từ một tỉnh thuần nông, hơn 20 năm sau ngày chia tách, diện mạo Vĩnh Long đã có nhiều khởi sắc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Trong xu thế phát triển và hội nhập, Vĩnh Long đang nỗ lực tái cơ cấu, nâng chất nền kinh tế với việc đa dạng hóa sản phẩm công nghiệp - dịch vụ, hiện đại hóa ngành nông nghiệp, hướng tới một nền kinh tế xanh nhằm gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước đưa Vĩnh Long trở thành địa phương nằm trong tốp khá của khu vực ĐBSCL.

 

 

     Để đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh, Vĩnh Long tập trung phát triển thị trường khoa học - công nghệ, hỗ trợ về tăng cường năng lực khoa học - công nghệ cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp đổi mới, đầu tư vào công nghệ để sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, nâng cao hiệu suất sử dụng tài nguyên, từng bước loại bỏ công nghệ và thiết bị lạc hậu. Tỉnh cũng tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, thâm canh và gắn với điều kiện sinh thái. Đồng thời hình thành các vùng chuyên canh, vùng nguyên liệu nông sản hàng hoá cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu và tiêu dùng trong nước; nâng cấp và xây dựng mới các trung tâm giống cây trồng, vật nuôi, các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, mô hình sản xuất sạch và an toàn...

     Quan trọng hơn, Vĩnh Long còn đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, tích cực, chuyên nghiệp tạo động lực thúc đẩy sức sáng tạo và cạnh tranh. Tỉnh  không ngừng chú trọng phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, kinh doanh, tham gia chuỗi kinh doanh toàn cầu với việc đa dạng hóa các sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chất lượng quốc tế. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt của các tổ chức hợp tác quốc tế, các viện nghiên cứu, các nhà khoa học; đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp xanh để cùng nhau thảo luận và đề ra các giải pháp nhằm nắm bắt cơ hội và giảm thiểu các thách thức về phát triển công nghiệp xanh.

     Vĩnh Long xác định cần phát triển theo hướng hiện đại, bền vững về môi trường, phát huy tối đa lợi thế, đặc thù của vùng sông nước. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ cố gắng tận dụng tối đa những điều kiện thuận lợi trong quá trình hội nhập, phát huy những lợi thế sẵn có, lấy khoa học công nghệ làm động lực và con người làm trung tâm để phát triển bền vững về môi trường theo hướng kinh tế xanh.

 

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn