Banner trang chủ

Thúc đẩy hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh

26/10/2018

     Vừa qua, tại Hội nghị Toàn cầu các cơ quan thẩm quyền quốc gia (NDA) do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tổ chức tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đã có buổi làm việc với Quyền Giám đốc Điều hành Quỹ GCF Javier Manzanares về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

     Theo đó, 3 năm qua, Quỹ GCF đã phê duyệt, cung cấp viện trợ không hoàn lại cho 3 dự án, tổng trị giá 116,1 triệu đô la Mỹ và Việt Nam là một trong số 10 quốc gia châu Á tiếp cận thành công nguồn tài trợ của GCF. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đề nghị, GCF xem xét cung cấp viện trợ không hoàn lại cho 4 dự án trị giá 270 triệu đô la Mỹ, nhằm tăng cường quản lý hiệu quả nguồn nước và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cho các hộ nông dân nghèo khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, giảm phát thải khí nhà kính ở khu vực Tây Nguyên.

 

 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng và Quyền Giám đốc Điều hành GCF Javier Manzanares (Ảnh: MPI)

 

     Quyền Giám đốc Điều hành Quỹ GCF Javier Manzanares khẳng định, GCF muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt thông qua việc tiếp cận trực tiếp Quỹ GCF. Hai bên cũng thảo luận khả năng ký kết Biên bản hợp tác sớm nhất, trong đó tập trung vào Khung ưu tiên chiến lược và khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân.

     Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam liên quan đến tổ chức thể chế và chuẩn bị sẵn sàng tiếp cận Quỹ GCF. Thứ trưởng nhấn mạnh, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc điều phối và huy động nguồn lực trong nước kết hợp hiệu quả với nguồn lực của các tổ chức quốc tế để ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy Tăng trưởng xanh, tập trung nâng cao nhận thức và năng lực thực hiện của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trong việc đồng hành với Chính phủ thực hiện các mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh.

 

Phạm Đình

Ý kiến của bạn