Banner trang chủ

Tăng cường hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu

10/07/2018

     Ngày 28/6/2018, Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có buổi làm việc với Đoàn công tác nhóm các TP dẫn đầu về ứng phó với biến đổi khí hậu (C40) do ông Mark Watt, Giám đốc điều hành toàn cầu C40 làm Trưởng đoàn về kế hoạch hành động khí hậu cũng như các hỗ trợ của C40 đối với Thủ đô Hà Nội trong lĩnh vực này.

     Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mark Watts, Giám đốc điều hành C40 cho biết, hiện nay nguồn lực tài chính của C40 khá dồi dào để có thể hỗ trợ cho Hà Nội thực hiện được mục tiêu chống biến đổi khí hậu, cũng như hỗ trợ các TP thành viên khác thực hiện mục tiêu về BVMT đúng như tinh thần mục tiêu, cam kết đã ký. Vì vậy, ông Mark Watts mong muốn, Hà Nội sẽ tích cực trao đổi và chia sẻ những nội dung của Kế hoạch chống biến đổi khí hậu để C40 có biện pháp hỗ trợ Hà Nội thực hiện được mục tiêu này.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng và Giám đốc điều hành nhóm các TP Lãnh đạo khí hậu C40 Mark Watts

 

     Đại diện mạng lưới C40 cũng đề xuất các ý tưởng nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên như việc hỗ trợ sử dụng năng lượng tái tạo ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng; ý tưởng sử dụng năng lượng tối ưu cho các tòa nhà hay ý tưởng về mạng lưới chống ngập tại TP...

     Bày tỏ sự cảm ơn đối với những chia sẻ các ưu tiên và đề nghị hỗ trợ tài chính cho Hà Nội về Kế hoạch hành động khí hậu, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cho biết, Hà Nội sẽ đề xuất các doanh mục cụ thể để nhận được hỗ trợ của C40 nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch.

     Phó Chủ tịch cũng chia sẻ, Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển đô thị nhưng song song với đó phải bảo đảm môi trường bền vững. Hiện, TP đang tập trung xử lý về vấn đề ô nhiễm môi trường nước, không khí, rác thải nhựa, khí thải, bụi môi trường và tìm giải pháp sử dụng các năng lượng tái tạo để giảm lượng khí thải; Tăng cường học hỏi các đô thị trên thế giới kinh nghiệm phát triển đô thị gắn với BVMT, sử dụng các nguồn năng lượng thay thế, có quy chuẩn, cam kết đối với các hệ thống nhà cao tầng về sử dụng nguồn nguyên liệu…

     Để thực hiện Kế hoạch hành động khí hậu trên địa bàn, TP đang xây dựng nhiều dự án cụ thể cho từng nhiệm vụ và đang nghiên cứu ngân sách cho các dự án. Trong quá trình đó, Hà Nội mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các bên, đặc biệt là mạng lưới C40 về tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ bên ngoài như: Đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ, tư vấn kỹ thuật; hỗ trợ về tài chính, vốn đầu tư nhằm hiện thực hóa các dự án kỹ thuật đang được xây dựng.

     Hà Nội cũng đề nghị C40 triển khai nội dung hợp tác hỗ trợ Hà Nội theo Kế hoạch TP. Hà Nội thực hiện thỏa thuận Pari về biến đổi khí hậu trên địa bàn; ký Thư cam kết của TP với Tổ chức C40 trong Lập kế hoạch hành động về khí hậu “Thời hạn 2020”.

 

Thu Hà

Ý kiến của bạn