Banner trang chủ

Những ý tưởng tiêu dùng bền vững xuất sắc đã có chủ

18/07/2018

     Ngày 18/7/2018, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở Việt Nam (CIGG)” do Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ quản, đã tổ chức trao giải cho 3 bài dự thi xuất sắc, sáng tạo và có tính ứng dụng cao nhất Cuộc thi “Xây dựng ý tưởng tiêu dùng bền vững”.

 

Đại diện Dự án CIGG trao giải thưởng cho các tác giả

 

     Chương trình “Hành trình xanh vì Việt Nam xanh” là chuỗi hoạt động gồm các buổi tọa đàm về tăng trưởng xanh và phát động cuộc thi xây dựng “Ý tưởng về tiêu dùng bền vững” trên phạm vi toàn quốc. Chương trình đã được thực hiện dưới hình thức hành trình xuyên suốt dọc đất nước để tiếp cận hàng nghìn sinh viên chuyên ngành về kế hoạch, môi trường, kỹ thuật, chế tạo… tại 9 trường đại học lớn ở cả ba khu vực: Miền Bắc, miền Trung và miền Nam nhằm mục đích thúc đẩy sinh viên tìm hiểu về tăng trưởng xanh và đóng góp những ý tưởng sáng tạo, có khả năng ứng dụng cao, góp phần hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh với những tác động tích cực đến cộng đồng, thanh niên, sinh viên, giúp nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về sản xuất xanh, lối sống xanh và tiêu dùng bền vững.

     Ba bài dự thi đạt giải “Ý tưởng tiêu dùng bền vững” đều là những đề án nghiên cứu sơ khởi, khai thác các vấn đề thực tiễn của đời sống đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện thiết thực và hiệu quả. Cảm hứng của các đề án nghiên cứu này đều xuất phát từ thực tế sử dụng tài nguyên thiếu bền vững, gây ô nhiễm môi trường,… trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và thương mại… Đây cũng là các bài dự thi có cách thể hiện độc đáo, phong phú bằng hình ảnh trực quan, sơ đồ quy trình cụ thểvới các số liệu nghiên cứu chi tiết, công phu.

 

Tác giả Nguyễn Thị Thúy Hằng - Giải nhất Cuộc thi thuyết trình Đề tài

 

     Kết quả, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thị Thúy Hằng và Đào Thị Tuyết Nhung (Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội) với đề án: Tái sử dụng giấy in viết làm vật liệu trang trí; Giải Nhì cho tác giả Huỳnh Ngọc Thu Hương và Nguyễn Vũ Đức Thịnh (Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh) với đề án: Mô hình xử lý nước thải sinh hoạt bằng cây rau muống; Giải Ba cho tác giả Nguyễn Vũ Đức Thịnh (Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh) với đề án: Nghiên cứu đánh giá khả năng xử lý chất hữu cơ tồn đọng trong nước thải chăn nuôi đã qua hầm biogas của than sinh học có nguồn gốc từ phế phẩm nông nghiệp (rơm rạ).

     Với đề tài: Tái sử dụng giấy in viết làm vật liệu trang trí tác giả Nguyễn Thị Thúy Hằng - Giải nhất Cuộc thi có bài thuyết trình làm rõ ý tưởng hình thành đề tài, quy trình tái chế giấy, đầu ra cho sản phẩm… qua đó cho thấy giá trị thực tiễn đề tài mang lại cho cuộc sống và môi trường.

     Cùng chia sẻ niềm vui khi nhận giải, tác giả Nguyễn Vũ Đức Thịnh (Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh) - người đạt 2 giải thưởng cho biết: “Đây là Chương trình rất có ý nghĩa, là cơ hội để thế hệ trẻ tiếp cận xu hướng phát triển xanh trên thế giới. Thông qua Cuộc thi này sẽ là hành trang để những người trẻ tiếp bước con đường nghiên cứu khoa học, góp phần cùng Việt Nam luôn tươi xanh…”.

 

Tác giả Nguyễn Vũ Đức Thịnh (Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh) - người đạt giải Nhì và Ba chia sẻ tại buỗi Lễ

 

     Hy vọng rằng những ý tưởng đạt giải hôm nay sẽ có cơ hội được giới thiệu cho các nhà đầu tư tiềm năng để trở thành các mô hình khởi nghiệp Xanh tiên phong tại Việt Nam.

 

Phạm Tuyên

Ý kiến của bạn