Banner trang chủ

Nỗ lực làm sạch bờ biển Vạn Giã

16/02/2016

     Rác thải sinh hoạt bao năm đã làm xấu đi cảnh quan của thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa). Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực làm cho bờ biển trở nên sạch hơn.

 

Một điểm có nhiều rác thải đã được dọn dẹp sạch sẽ

 

    Những năm qua, tốc độ đô thị hóa nhanh đã khiến cho rác thải sinh hoạt là vấn đề đáng quan tâm ở thị trấn Vạn Giã. Trong đó, khu vực bờ biển chạy dọc thị trấn và đường Trần Hưng Đạo là những điểm nóng về rác thải. Mặc dù việc mở rộng và nâng cấp đường Trần Hưng Đạo làm cho cảnh quan bờ biển của thị trấn có nhiều thay đổi, song tình trạng người dân đem rác ra vứt bừa bãi dọc 2 bên đường và xuống biển đã làm cho các triền cát ven biển luôn đầy rác, làm xấu đi hình ảnh của thị trấn. Thậm chí, cây cối, vật liệu xây dựng phế thải cũng bị các hộ gia đình đổ ra biển. Đầu cầu Hiền Lương 2, rác thải luôn chất thành đống. Dọc đường Trần Hưng Đạo, các chất thải bị ném vung vãi, bãi biển thị trấn luôn trong tình trạng mất vệ sinh, những nhà ở gần mặt biển suốt ngày phải hứng chịu mùi hôi thối của rác thải.

    Trước thực trạng đó, UBND thị trấn Vạn Giã đã lên kế hoạch làm sạch bãi biển, thu dọn rác thải để làm sạch môi trường. Chính quyền địa phương liên tục phát động dọn rác bờ biển với hàng trăm người tham gia. Gần đây nhất, hơn 300 đoàn viên thanh niên, học sinh và hội viên các chi hội, đoàn thể trên địa bàn thị trấn Vạn Giã đã ra quân dọn vệ sinh môi trường dọc bờ biển từ cầu Hiền Lương 2 đến cầu Trần Hưng Đạo, thuộc tổ dân phố 14 và 15. Ngoài ra, các học sinh còn tuyên truyền cho người dân bỏ rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường.

     Đến thời điểm hiện tại, tất cả những khu vực có nhiều rác thải đã được dọn sạch sẽ. Đường Trần Hưng Đạo và dọc bờ biển cơ bản không còn các điểm rác thải gây ô nhiễm môi trường.

     Để bãi biển sạch rác thải, điều quan trọng nhất là ý thức của người dân. Do đó, UBND thị trấn đã tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng đến từng gia đình về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chính quyền đã họp dân ở những khu vực có nhiều rác thải để người dân cam kết tự bảo vệ khu vực mặt biển nơi mình sinh sống. Nếu phát hiện cá nhân đem rác ra bờ biển vứt, những gia đình trong khu vực có trách nhiệm báo với chính quyền để có những biện pháp xử lý. Các điểm tập kết rác được quy định rõ ràng, thời gian bỏ rác cũng được ấn định để tạo điều kiện thuận lợi cho công ty môi trường đô thị đi thu gom.

     Dĩ nhiên, để giữ cho bờ biển luôn sạch sẽ cần phải có một kế hoạch lâu dài và có sự chung tay của cả cộng đồng. Được biết, trong năm 2016, dự án làm bờ kè và công viên cây xanh dọc bờ biển thị trấn Vạn Giã sẽ được triển khai. Đây là tín hiệu đáng mừng, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng một đô thị ven biển sạch đẹp. Người dân có thêm không gian vui chơi, tạo nên cảnh quan, đồng thời giải quyết các vấn đề về môi trường cho thị trấn ven biển.

 

Hương Mai

 

 

 

Ý kiến của bạn