Banner trang chủ

Giảm phát thải CO2 từ hoạt động hàng không dân dụng

13/05/2016

     Ngày 12/5, tại Hà Nội, Hội thảo tham vấn Dự thảo kế hoạch hành động quốc gia về giảm phát thải CO2 trong ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã được tổ chức với sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông vận tải, Cục hàng không dân dụng Việt Nam, các công ty hàng không và các cơ quan chức năng sân bay của Việt Nam, cùng với đại diện của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Cơ quan phát triển quốc tế Hoa kỳ (USAID) và các chuyên gia của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc (ICAO).

 

 

    Với tốc độ tăng trưởng hàng năm 14%, hàng không dân dụng Việt Nam nằm trong nhóm có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Đây cũng là ngành kinh tế quan trọng của đất nước, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội. Nhưng sự tăng trưởng nhanh này cũng dẫn đến mức độ phát thải khí CO2 vào việc gây hiệu ứng nhà kính gia tăng. Phát thải CO2 vào khí quyển là một trong những nguyên nhân chính tạo ra sự nóng lên của toàn cầu. Chính vì vậy việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia giảm phát thải COtừ hàng khôn dân dụng là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc hội nhập phát triển và ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành.

     Tại hội thảo, ông David White, Chuyên gia của ICAO, đã trình bày Hướng dẫn của ICAO về xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia giảm phát thải khí COtrong ngành hàng không. Trực tuyến từ Indonesia, ông Caesar Velarde, Chuyên gia cao cấp về hàng không và môi trường của ICAO, chia sẻ kinh nghiệm về hàng không xanh - Bài học của Inđônêxia. Ông Caesar Velarde nhấn mạnh, để giảm phát thải CO2, hàng không Inđônêxia đã triển khai xây dựng sân bay sinh thái thân thiện với môi trường với việc sử dụng nguyên liệu xanh, sạch như năng lượng mặt trời và đem lại hiệu quả cao. Trong thời gian tới, nước này sẽ nhân rộng mô hình trên tại nhiều địa điểm và Việt Nam hoàn toàn có thể ứng dụng kinh nghiệm xây dựng sân bay sinh thái của Inđônêxia.

 

 

     Cũng tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã đóng góp ý kiến về các giải pháp giảm phát thải CO2 giai đoạn đến năm 2030. Một số giải pháp đã được ngành hàng không dân dụng thực hiện gồm: Giải pháp liên quan đến công nghệ tàu bay; Nâng cao hiệu quả khai thác hoạt động bay; Cải thiện cảng hàng không, sân bay; Ban hành các quy định quản lý; Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý luồng không lưu và sử dụng cơ sở hạ tầng; Giải pháp kinh tế, dựa vào thị trường…

     Theo ICAO, hiện có hơn 130 quốc gia xây dựng và gửi bản Kế hoạch hành động giảm phát thải CO2 từ hoạt động hàng không dân dụng.

 

Hồng Điển

 

Ý kiến của bạn