Banner trang chủ

Cần Thơ sẽ thu gom rác thải bằng thuyền sử dụng năng lượng mặt trời

31/07/2018

     Ngày 24/7/2018, UBND TP. Cần Thơ đã có buổi làm việc với tổ chức The Ocean CleanUp (TOC) của Hà Lan về việc thí điểm thu gom rác nổi trên sông. Đây là hệ thống (thuyền) thu gom rác thải trên sông tự động do TOC tự nghiên cứu.

     Theo đó, mô hình thu gom rác tự động do TOC nghiên cứu giống như một chiếc phà nhỏ có chiều ngang 6 m, dài 24 m và cao khoảng 2 m, cánh lưới để gom rác từ 80 – 120 m. Hệ thống chủ yếu là hệ thống băng chuyền để chuyển rác gom từ sông đưa vào hệ thống, đến các bao tải xoay vòng, có thiết bị đảm bảo lượng rác vào từng bao không bị quá tài, tràn ra ngoài…

     Hệ thống có khả năng thu gom rác tự động trên sông có hệ thống băng chuyền để chuyển rác gom từ sông đưa vào hệ thống, đến các bao tải xoay vòng. Dựa vào sức gió và dòng chảy sẽ đưa rác từ dây ngăn chảy vào trong thuyền. Khi thuyền thu gom đầy rác, sẽ có thuyền khác vận chuyển rác từ thuyền thu gom đưa vào đất liền. Ngoài ra, có các camera kết nối internet để con người có thể theo dõi hoạt động của hệ thống qua điện thoại. Giá mỗi thuyền thu gom rác này từ 300 - 400 ngàn Euro.

     Hiện TOC đã làm việc với các nước như Hà Lan, Pháp, Anh, Inđônêxia và Việt Nam. Tại Việt Nam, TOC làm đang nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ nhưng mới chỉ làm việc chính thức với chính quyền TP. Cần Thơ. Dự kiến, dự án này sẽ được thí điểm vào tháng 1/2019.

 

Hồng Điển

Ý kiến của bạn