Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Xây dựng nông thôn mới ở xã Hòa Phong, Đà Nẵng): Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

22/07/2014

     Trong số 19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thì việc cải thiện môi trường nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vẫn là một tiêu chí "khó"... Thời gian qua, xã Hòa Phong (H. Hòa Vang, Đà Nẵng) đã nỗ lực thực hiện những biện pháp cụ thể để hoàn thành tiêu chí quan trọng này.

     Năm 2014, Hòa Phong cùng với 2 xã Hòa Phước, Hòa Khương được TP tập trung lãnh đạo, đầu tư để hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM. Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện, việc thực hiện vệ sinh môi trường (VSMT) nông thôn là một tiêu chí "khó" bởi thói quen vứt rác bừa bãi, chăn nuôi tự do của nhân dân. Để giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ, địa phương cũng đã giao cụ thể cho các hội, đoàn thể đứng điểm mỗi thôn thường xuyên vận động nhân dân tiến hành vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thực hiện phát quang bụi rậm để bảo vệ môi trường (BVMT), cảnh quan địa phương...

 

Người dân thôn Bồ Bản (xã Hòa Phong) nỗ lực thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường

 

     Theo Chủ tịch UBND xã Lâm Tiến Sĩ, ngoài phong trào "Ngày chủ nhật xanh-sạch đẹp" được duy trì thường xuyên, gần 70 cán bộ UBND, các hội,  đoàn thể của xã còn chọn sáng thứ 7 hàng tuần để xuống cơ sở, cùng với nhân dân từng thôn tiến hành VSMT. Mỗi tuần 1 hoặc 2 thôn, cứ thế quay vòng trên địa bàn 15 thôn... Trước đây, một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ tác hại của ô nhiễm môi trường đến sản xuất, sức khỏe con người nên thường xuyên thải rác, vứt xác súc vật chết ra kênh mương, đường giao thông gây ô nhiễm môi trường, phát tán dịch bệnh. Song, khi địa phương tổ chức tuyên truyền vận động công tác BVMT trong các tầng lớp nhân dân và nhắc nhở, phê phán các hành vi không chấp hành các quy định, thì nhiều hộ dân đã nâng cao ý thức, tự giác tham gia các hoạt động, cam kết BVMT tại chỗ và khu vực dân cư.

     Sáng 5/7, chúng tôi ghi nhận gần 100 người dân thôn Bồ Bản, cùng với các hội, đoàn thể xã tập trung phát hoang bụi rậm, dọn cỏ ven đường dọc tuyến bê-tông và kênh mương nội đồng với tổng chiều dài hơn 3km từ QL14B cũ xuống sông Yên. Sau 4 giờ lao động, tuy rất mệt nhưng thật sự ai cũng cảm thấy vui về việc làm thiết thực này. Đến nhà ông Dương Tuấn Kiệt giữa trưa trời nắng gắt, nhưng hàng rào cây xanh, nhà cửa thông thoáng đã cho chúng tôi cảm giác thoải mái, dễ chịu.

     Nghe hỏi về việc tham gia thực hiện tiêu chí môi trường XDNTM, ông cho biết: "Khi triển khai thực hiện, người dân trong thôn đều được quán triệt cụ thể các nội dung. Ngoài ý thức vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh, các hộ dân còn đào thêm nhiều hố rác để tiện lợi phân loại rác dễ tiêu hủy và khó tiêu hủy rồi thể rắn và thể lỏng để BVMT tốt hơn. Ai cũng có ý thức, nhắc nhở nhau trong việc BVMT, nếu vi phạm thì sẽ bị đưa ra phê bình mỗi khi họp tổ. Vợ chồng tôi tuy tuổi đã cao, con cái đều ra riêng nhưng khi địa phương phát động phong trào gì vợ chồng tôi cũng đều ủng hộ, không do dự".

     Hiện nay, xã Hòa Phong đang tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với XDNTM; trong đó đặc biệt chú trọng trách nhiệm của người dân tham gia tốt việc xây dựng cảnh quan, BVMT, tiếp tục xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên đứng điểm 15 thôn cùng với các hội, đoàn thể tham gia và vận động quần chúng tích cực tiên phong thực hiện 3 tiêu chí còn lại để đến cuối năm 2014, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM một cách hiệu quả nhất.

 

Theo cadn.com.vn

Ý kiến của bạn