Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Voọc mũi hếch ở Khau Ca chiếm gần nửa số cá thể toàn cầu

16/12/2013

 

Cá thể voọc mũi hếch tại Khu bảo tồn Khau Ca. (Ảnh: FFI)


     Theo nguồn tin từ Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI), qua khảo sát tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voọc mũi hếch Khau Ca thuộc tỉnh Hà Giang, tổ chức này ghi nhận số lượng cá thể voọc mũi hếch đang dần phục hồi với trên 110 cá thể.

     Voọc mũi hếch có tên khoa học là Rhinophihecus anvurculus, loài này chỉ xuất hiện ở một số cánh rừng biệt lập ở miền Bắc Việt Nam. Trên phạm vi toàn cầu, theo số liệu của FFI, voọc mũi hếch chỉ có khoảng 250 cá thể và đang có nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắn và mất môi trường sống.

     Trong khi đó, Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voọc mũi hếch Khau Ca đang là nơi trú ngự an toàn của khoảng một nửa số lượng cá thể. Đây cũng là khu vực thuận lợi cho quá trình sinh sản và phát triển của quần thể voọc quý, hiếm được đánh giá là lớn nhất trên toàn cầu.

     Theo ông Hoàng Văn Tuệ, Trưởng phòng bảo tồn của Chi cục kiểm lâm tỉnh Hà Giang, công tác bảo tồn voọc mũi hếch là kết quả nỗ lực của Chi cục kiểm lâm Hà Giang và các tổ chức quốc tế như FFI, Trường đại học Colorado, Boulder, Vườn thú Denver. Việc quan sát được các cá thể voọc mới sinh cũng là dấu hiệu khả quan cho tương lai của loài này.

     Ở góc độ quốc tế, tiến sỹ Benjamin Rawson, Quản lý Chương trình linh trưởng vùng Đông Nam Á, Myanmar và Trung Quốc của FFI cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đây là một trong số ít các loài nguy cấp của Việt Nam có dấu hiệu phục hồi.

     “Sự xuất hiện của loài này cho thấy, với sự cam kết của các cơ quan chức năng địa phương và sự tham gia của cộng đồng, tình trạng suy giảm quần thể động vật hoang dã có thể sẽ được phục hồi,” tiến sỹ Benjamin Rawson nói.

     Về phía Liên minh bảo tồn quốc tế (IUCN), ông Jake Brunner cho rằng nguồn thông tin này cho thấy tầm quan trọng của Khau Ca khi nơi đây có khoảng một nửa số lượng voọc mũi hếch trên thế giới.

     “Do vậy, bước quan trọng tiếp theo là tỉnh Hà Giang nên đầu tư thêm nguồn lực tài chính để công tác bảo vệ quần thể này được bền vững. Cùng với đó, FFI cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để bảo tồn loài voọc quan trọng này,” ông Jake Brunner nói.

 

Theo VietnamPluss

 

Ý kiến của bạn