Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/04/2024

Vừa tập thể dục vừa làm sạch nước hồ

02/04/2014

     Hàng ngày, nhiều người dân sống xung quanh khu vực hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình) và hồ Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) đến các chiếc máy tập thể dục đặt ven hồ để rèn luyện sức khỏe và giúp làm sạch nước hồ.

     Tăng sức khỏe, bảo vệ môi trường

     Ghi nhận của phóng viên tại các hồ Ngọc Khánh và hồ Thanh Nhàn, có khá đông người tập thể dục ven hồ sử dụng các máy tập thể dục này. Do được đặt ở vị trí đẹp, thoáng đãng, đặc biệt có thể giúp cải tạo nguồn nước bị ô nhiễm, nên thiết bị tập thể dục luôn thu hút rất đông người đến tập. Phần lớn những người lớn tuổi có nhu cầu sử dụng, tuy nhiên, những thanh thiếu niên đi bộ qua đây cũng hứng thú với mô hình này. Thời gian đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, số lượng người sử dụng máy tập khá đông. Vào giờ cao điểm, thậm chí nhiều người phải xếp hàng để chờ… đến lượt. Đa phần người dân rất hào hứng với loại máy tập này vì không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà mỗi người còn được đóng góp công sức vào việc làm sạch nước hồ, nâng cao chất lượng môi trường.

 

Người dân hào hứng với mô hình tập thể dục kết hợp làm sạch nước hồ

 

     Ông Trần Diên (Hội Cựu chiến binh phường Thanh Nhàn) cho biết, mình đã sử dụng tập thể dục và thấy loại máy này có tác dụng rất tốt, sử dụng dễ dàng, thuận lợi. Tại hồ Thanh Nhàn, máy tập thể dục bố trí ở ven hồ, gần nhà văn hóa nên người dân rất có ý thức bảo vệ. Ông Diên cũng bày tỏ ý kiến riêng của mình là nên lắp đặt thêm nhiều máy tập,  nhân rộng mô hình này để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân.

     Thí điểm nên… quá tải

    Ông Phạm Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, các máy tập thể dục này hiện mới chỉ thí điểm tại hồ Ngọc Khánh và Thanh Nhàn. Do số lượng máy tập thể dục không đáp ứng được nhu cầu của người dân  (2 máy/hồ), thiết bị được sử dụng liên tục từ 5 - 22 giờ trong ngày và một số người dân sử dụng không đúng kỹ thuật nên đôi lúc thiết bị gặp sự cố. Sở TN&MT đã phối hợp với đơn vị sản xuất khắc phục ngay. Bên cạnh đó, hầu hết người dân sử dụng máy tập có ý thức bảo vệ nhưng vẫn còn tình trạng phá thiết bị, lấy ống nhựa dẫn nước, nhổ cây thủy sinh, lấy nguyên liệu lọc trong bể lọc. Sở TN&MT Hà Nội đã đề nghị UBND TP giao Sở triển khai nhân rộng mô hình tại 8 hồ còn lại đã thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước thành công. Từ đó, UBND các quận, phường sẽ triển khai tại địa bàn mình để tạo ra một phong trào lan tỏa đến từng người dân về tinh thần tập thể dục, tăng cường sức khỏe và ý thức bảo vệ môi trường hồ. Đồng thời, giao UBND các quận chỉ đạo UBND các phường tăng cường công tác quản lý, bảo vệ thiết bị và chủ động gây dựng phong trào toàn dân tập thể dục, bảo vệ môi trường hồ cũng như môi trường chung của Thủ đô. Để mô hình phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa hơn nữa, rất cần sự chung tay đóng góp của cộng đồng, nhằm phát triển và nhân rộng mô hình ra các hồ khác trên địa bàn Thủ đô. Hy vọng trong tương lai, mô hình này sẽ có mặt ở tất cả các hồ khác trên địa bàn TP, góp phần tạo nên bộ mặt Thủ đô xanh - sạch - đẹp và bền vững.

     Triển khai thí điểm "Mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ", Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường Hà Nội, cùng với UBND, Hội Cựu chiến binh phường Ngọc Khánh, Thanh Nhàn đã tiến hành khảo sát và lắp đặt 2 máy tại mỗi hồ. Mục tiêu của mô hình là tạo ra một thiết bị tích hợp giải quyết 2 nhu cầu của cộng đồng: Nhu cầu về một môi trường xanh, sạch, đẹp xung quanh khu vực hồ và nhu cầu về thể dục thể thao. Người dân tham gia vừa có thể nâng cao sức khỏe, vừa tham gia trực tiếp xử lý chất lượng nước hồ, đồng thời tiết kiệm năng lượng hoặc các chi phí về năng lượng để bơm nước hồ vào hệ thống xử lý.  

Theo ktdt.vn

Ý kiến của bạn