Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Thành phố không rác

29/08/2014

     Việc thay đổi giờ thu gom rác trong ngày đã giúp Đà Nẵng trở thành một thành phố… không rác vào ban ngày.

     Đà Nẵng bắt đầu thay đổi giờ thu gom rác từ 1/5/2012. Với mục tiêu hạn chế trên 50% số lượng thùng rác đặt trên các đường phố khu vực nội thị và hạn chế tối đa trên 80% việc đặt thùng rác trên các đường phố chính; 90% chất thải rắn được thu gom xử lý hợp vệ sinh. Đề án này được thực hiện ở khu vực 6 quận nội thị và chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 5 đến tháng 12/2012, xóa bỏ các thùng rác để thu trực tiếp bằng xe cơ giới hoặc đặt thùng rác theo giờ tại các tuyến đường phố chính và khu dân cư. Giai đoạn 2 từ tháng 1 đến tháng 12/2013, xóa bỏ thùng rác để thu trực tiếp bằng xe cơ giới hoặc đặt thùng rác theo giờ tại tất cả các tuyến đường nằm tại 3 quận nội thành gồm Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và 2 phường Khuê Trung, Hòa Thọ Đông thuộc Cẩm Lệ. Giai đoạn 3 từ năm 2014 trở đi, thu gom rác theo giờ trên toàn bộ 6 quận khu vực nội thị.

 

Đúng giờ, các xe rác tiến hành thu gom trên đoạn đường Bạch Đằng

 

     Phương pháp và thời gian thu gom rác theo giờ được quy định cụ thể cho những hộ dân ngoài mặt phố, kiệt, hẻm gần mặt phố và các khu dân cư mới và hộ dân trong các hẻm sâu. Hộ dân ngoài mặt phố, kiệt hẻm gần mặt phố, tại các KDC sẽ bỏ rác trực tiếp vào xe thu gom rác từ 18 giờ - 22 giờ hoặc các thùng rác (thùng loại 240 lít hoặc 660 lít) từ 15 giờ đến 21 giờ. Từ 6 giờ - 6giờ30, các thùng rác sẽ được đưa về trạm trung chuyển để ép rác vào container hoặc xe chuyên dụng gom đưa về bãi rác Khánh Sơn xử lý. Trước kia, thùng rác được đặt suốt cả ngày trên các tuyến đường, người dân đổ rác bất cứ thời điểm nào thích hợp... khiến rác xuất hiện trên các trục lộ hầu như 24/24 giờ. Nhiều khi, rác tràn ứ ra ngoài thùng, gây ô nhiễm. Ở một số khu dân cư, rác được người dân tập trung ở ngã ba, ngã tư đường... khiến bộ mặt đô thị bị “bôi bẩn”, gây mùi hôi khó chịu cho người dân và cả du khách. Đà Nẵng đang hướng đến thành phố thân thiện với môi trường trong tương lai, do đó việc tăng cường công tác quản lý chất thải rắn là hết sức cần thiết. Vì vậy việc thực hiện Đề án “Thu gom rác thải theo giờ” sẽ là chìa khóa quan trọng để giải được bài toán khó liên quan đến công tác thu gom chất thải rắn hiện nay tại Đà Nẵng.

     Trong hai năm 2012 và 2013, tổng kinh phí thực hiện công đoạn đặt thùng thu gom rác phục vụ đề án “Thu gom rác theo giờ” ước tính gần 5,4 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường.

     Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT thành phố cho biết, đến nay Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị đã đặt thùng theo giờ tại 41 tuyến đường và 1 KDC với số lượng thùng thực hiện là 1.680 thùng/ngày. Trong đó, thành phố đã thực hiện đặt thùng tại 16 tuyến đường và xe cuốn ép thu gom trực tiếp tại 3 tuyến đường (Phạm Như Xương, Phan Công Định và Nguyễn Văn Thoại). Công ty cũng đã đầu tư trang bị 10 xe tải loại từ 1,5 - 5 tấn từ các nhà đầu tư bên ngoài và 1 xe của Công ty, và đưa vào hoạt động 2 trạm tập kết và vệ sinh thùng; trang bị 91 xe ba gác phục vụ thu gom rác trong các khu dân cư, kiệt hẻm theo giờ; và 2 đầu xe cuốn ép trên địa bàn Q. Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn với hình thức thu gom bằng xe cơ giới theo giờ.

 

Theo Monre

Ý kiến của bạn