Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Ra mắt phim Khỉ không phải thú cưng

21/08/2020

    Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, chấm dứt tình trạng nuôi nhốt khỉ bất hợp pháp đang diễn ra phổ biến tại Việt Nam, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt phim truyền thông đầu tiên về khỉ mang tên “Khỉ không phải thú cưng”.

    Với chuỗi hình ảnh thương tâm như khỉ bị giam cầm, xích cổ, mặc quần áo… phim ngắn “Khỉ không phải thú cưng” đã lột tả tình trạng nuôi nhốt khỉ đang ngày một gia tăng, vượt quá khả năng kiểm soát của các cơ quan thực thi pháp luật cũng như năng lực cứu hộ của các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã trên cả nước. Thông qua bộ phim, hàng loạt thông điệp đã đoọc lan tỏa như: Khỉ không phải đồ chơi hay thú nuôi; khỉ không cần mặc quần áo; khỉ không thuộc về chuồng cũi hay dây xích; nuôi nhốt khỉ làm thú cưng là bất hợp pháp… Rất nhiều trong số chúng phải sống hết phần đời còn lại trong điều kiện tồi tệ; số tiền thu được từ hoạt động buôn bán các loài động vật hoang dã như khỉ lại thuộc về những kẻ trục lợi bất hợp pháp… Vì thế, hãy giúp loài khỉ thoát khỏi thế giới chuồng cũi, được sống yên ổn trong môi trường tự nhiên.

 

Cá thể khỉ bị nuôi nhốt làm cảnh tại Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Hùng Võ)

 

    Ở Việt Nam, khỉ thường bị săn bắt từ tự nhiên và bán cho các hộ dân, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê hay các cơ sở kinh doanh khác để nuôi nhốt, thu hút sự chú ý, phục vụ nhu cầu giải trí, hoặc làm thú cưng. Từ 1/1/2010 đến 31/5/2020, ENV đã ghi nhận 2.967 vi phạm liên quan đến khỉ, bao gồm các hành vi như nuôi nhốt, buôn bán, quảng cáo và vận chuyển khỉ hoặc các bộ phận, sản phẩm từ khỉ. Đáng chú ý, số lượng vi phạm về khỉ đặc biệt cao tại các tỉnh, thành phía Nam so với các khu vực khác. Điển hình là TP. Hồ Chí Minh, có số lượng vi phạm về khỉ đứng đầu cả nước, với 78 vụ việc nuôi nhốt khỉ và 92 cá thể khỉ được tịch thu. ENV cũng khuyến khích cộng đồng thông báo các vi phạm liên quan đến khỉ đến đường dây nóng 18001522 để cùng hiện thực hóa thông điệp “Khỉ không phải thú cưng” tại Việt Nam.

 

Châu Loan

Ý kiến của bạn