Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên Toàn cầu năm 2015

16/01/2015

     Ngày 14/1/2015, tại Hà Nội, sự kiện Hành động vì Trái đất - Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên Toàn cầu (GYS) năm 2015 thu hút sự tham gia của hơn 250 đại biểu đến 6 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng đến dự và phát biểu.

     Bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, hiện nay thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải về môi trường - hệ quả của quá trình phát triển nóng trong một thời gian dài. Quá trình đô thị hóa thiếu sự kiểm soát chặt chẽ và không được quy hoạch hợp lý đã có những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên, đến sự cân bằng sinh thái; Tài nguyên đất bị khai thác triệt để để xây dựng đô thị, làm giảm diệc tích cây xanh và mặt nước, gây ra hiện tượng ngập úng; Nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt, dịch vụ, sản xuất ngày càng tăng làm cạn kiệt và suy thoái tài nguyên nước; Rác thải, nước thải từ họa động sản xuất công nghiệp, dịch vụ và sinh hoạt ngày càng nhiều và hầu hết chưa được xử lý hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, sự bùng nổ giao thông cơ giới gây ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn; Đô thị hóa làm tăng dòng người di dân từ nông thôn ra thành thị, gây áp lực về nhà ở, hình thành các khu đô thị có mức sống thấp kém và điều kiện vệ sinh không đảm bảo… Để giải quyết các vấn đề bức xúc về môi trường, cần có sự hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới và sự vào cuộc của tất cả các Bộ, ban, ngành, các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ, cộng đồng dân cư. Ngoài việc tăng đầu tư cho các hoạt động môi trường, ứng dụng các thành tựu khoa học tiên tiến trong BVMT, xử phạt nghiêm khắc các hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng… việc nâng cao nhận thức về BVMT của cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng, nhằm thay đổi nhận thức, lối sống, cách tiêu dùng thân thiện với môi trường.

 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng phát biểu tại Hội nghị

 

     Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng cho biết, năm nay Hà Nội được chọn là nơi để tổ chức các hoạt động nghiên cứu, trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế về BVMT cho giới trẻ. Trong suốt 15 năm qua, Hà Nội là Thủ đô duy nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương được nhận giải thưởng “Thành phố vì hòa bình”. Tuy nhiên, cùng với xu thế chung của quá trình phát triển, hiện nay Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường cấp bách cần giải quyết. Do đó, cần sự chung tay của tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Phó Tổng cục trưởng hy vọng, sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên Toàn cầu sẽ là dịp để chúng ta cùng suy ngẫm, xem xét và trao đổi về kinh nghiệm để tìm ra những giải pháp cải thiện chất lượng môi trường vì sự phát triển bền vững của toàn cầu và vì tương lai của các thế hệ mai sau.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

     Hội nghị được diễn ra trong 3 ngày (từ 14 - 17/1/2015) bởi Hemispheres - Một doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận có trụ sở tại Singapo với chủ đề “Sử dụng năng lượng hiệu quả và xử lý rác thải" và nhiều hoạt động thiết thực như: Tham quan Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Nhà máy xử lý, phân loại rác Hà Ngọc, Công ty Panasonic Risupia Việt Nam; Giao lưu với trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Chương trình Người mua hàng thân thiện với môi trường tại BigC. Mục tiêu cảu Hội nghị nhằm truyền cảm hứng cho các đại biểu trẻ độ tuổi từ 11 - 21, đến từ Lào, Campuchia, Inđônêxia, Singapo, Oman và Việt Nam dưới sự hướng dẫn của các nhà môi trường học, các nhà giáo dục, nghiên cứu và doanh nhân lên kế hoạch và triển khai các sáng kiến đột phá giúp giải quyết những thách thức về môi trường tự nhiên.

 

     Hemispheres Foundation được thành lập năm 1999  do một đội ngũ chuyên viên và tình nguyện viên điều hành, hoạt động với mục đích phát triển nhận thức của cộng đồng về BVMT. Trong thời gian qua, tổ chức đã tích cực đảm trách các chương trình tiếp cận môi trường tại các trường học, cộng đồng và cá nhân thông qua các dự án. Ngoài ra, Hemispheres Foundation còn điều hành Học viện Hemispheres tại Campuchia, cung cấp các khóa đào tạo, giáo dục và phát triển cho cộng đồng người không nói tiếng Anh. Trong vòng 14 năm qua, Hemispheres Foundation đã làm việc với các đối tác chiến lược khác nhau nhằm mở rộng mức độ tiếp cận và phát triển các mục tiêu giáo dục.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn