Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Hướng tới xây dựng công trình xây dựng xanh hiệu quả

19/05/2015

      Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư và đơn vị thiết kế tại Việt Nam đưa ra thị trường những công trình xây dựng xanh hiệu quả, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên, tiết kiệm năng lượng nhưng vẫn mang lại những tiện ích tốt nhất.

     Một trong những công trình tiêu biểu phải kể tới là chung cư Bridgeview của tập đoàn Nam Long. Nằm tại trung tâm TP.HCM, chung cư cung cấp 592 căn hộ với giá phải chăng cho người thu nhập thấp tới trung bình. Để công trình được thiết kế hợp lý, chủ đầu tư đã cam kết xây dựng công trình theo tiêu chuẩn EDGE - công trình hiệu quả tài nguyên được phát triển bởi Tổ chức tài chính quốc tế IFC thuộc nhóm Ngân hàng thế giới. Theo tiêu chuẩn này, công trình phải tập trung vào ba tiêu chí bền vững là năng lượng, nước và vật liệu. Trong đó, để đạt được chứng chỉ EDGE thì công trình phải tiết kiệm được ít nhất 20% tài nguyên cho ba tiêu chí này.

     Được sự hỗ trợ ngay từ đầu của Công ty tài chính quốc tế (IFC), công trình đã được tư vấn áp dụng một loạt các giải pháp hướng tới tiết kiệm năng lượng trong quá trình sử dụng và sản xuất như áp dụng tỉ lệ kính trên tường hợp lý (29%), thiết bị che nắng cho cửa kính, sử dụng kính hai lớp giảm ảnh hưởng bức xạ mặt trời, tường và mái cách nhiệt, sử dụng gạch không nung cho tường và mái, đèn tiết kiệm năng lượng và hệ thống tắt bật tự động cho khu vực công cộng.

     Phần mềm tính toán của EDGE cho thấy áp dụng các giải pháp này có thể giúp giảm hơn 20% năng lượng tiêu thụ của tòa nhà và 22% lượng nước sinh hoạt của tòa nhà. Điều này đồng nghĩa với việc những người mua căn hộ trong tương lai sẽ được hưởng lợi từ việc giảm hóa đơn tiền điện nước hay ít bị lệ thuộc hơn vào các thiết bị điều hòa mà vẫn tạo ra một môi trường sống tiện nghi.

     Trong khối văn phòng, tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng sẽ là nơi đào tạo và làm việc của gần 10.000 nhân viên FPT cũng có cùng lựa chọn xây dựng theo tiêu chuẩn EDGE. Công trình tích hợp nhiều giải pháp và công nghệ hiệu quả tài nguyên như sử dụng tường và mái cách nhiệt, tỉ lệ kính trên tường hợp lý (33%), kính hai lớp với hệ số cách nhiệt cao, máy điều hòa với hệ thống thu hồi nhiệt thải và hệ thống đèn hiệu quả năng lượng, hệ thống vòi tiết kiệm nước, thiết bị vệ sinh hai chế độ xả và hệ thống thu hồi nước mưa.

 

BridgeView - chung cư đầu tiên tại Việt Nam được IFC cấp chứng chỉ sử dụng tài nguyên hiệu quả EDGE

 

     Phần mềm tính toán của EDGE cho thấy các giải pháp này có thể giúp tòa nhà tiết kiệm được 21% năng lượng và 32% lượng nước tiêu thụ hàng năm. Theo tính toán của EDGE, FPT có thể tiết kiệm được 10.278 USD tiền điện nước mỗi tháng tương đương với 2,6 tỉ tiền tiết kiệm được mỗi năm. Vật liệu sử dụng cho công trình là vật liệu thân thiện môi trường bao gồm gạch không nung cho tường bao hay sàn bê tông thô giúp giảm 20% năng lượng trong quá trình sản xuất vật liệu.

     Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, để có nhiều hơn các công trình hiệu quả tài nguyên cho Việt Nam thì một bộ công cụ hỗ trợ đánh giá công trình hiệu quả tài nguyên nhằm phối hợp tất cả các bên liên quan từ chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công tới người sử dụng công trình vào một nỗ lực chung là rất cần thiết. Tại Việt Nam, bộ công cụ EDGE- công trình hiệu quả tài nguyên cũng nhận được sự ủng hộ của Bộ Xây dựng về độ tin cậy và tính khả thi. Đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực quốc gia nhằm khuyến khích trào lưu phát triển các công trình hiệu quả tài nguyên tại Việt Nam.

 

Theo baocongthuong.com

 

 

 

Ý kiến của bạn