Banner trang chủ

Hướng dẫn mới về nhận dạng ngà voi và các sản phẩm thay thế ngà

26/08/2020

    Ban thư ký CITES và tổ chức WWF, TRAFFIC vừa xuất bản ấn phẩm cập nhật lần thứ 4 mang tên “Hướng dẫn nhận dạng ngà voi và các sản phẩm thay thế ngà”. Hướng dẫn được xuất bản bằng 4 ngôn ngữ: Anh, Trung, Pháp và Tây Ban Nha.

 

 

    Đây là công cụ thiết yếu giúp các nhân viên thực thi pháp luật, nhà khoa học, công ty công nghệ trực tuyến và cơ quan quản lý buôn bán động vật hoang dã nhận biết sản phẩm ngà voi, đặc biệt là đã trải qua quá trình chế tác như chạm khắc, làm tranh cũng như các sản phẩm giả ngà (được làm bằng vật liệu bắt chước hoặc trông giống ngà voi). Việc xác định chính xác đóng vai trò rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng buôn lậu các sn phẩm ngà voi và hạn chế cuộc khủng hoảng săn trộm đang làm suy kiệt các quần thể voi châu Phi. Các sản phẩm ngà voi đôi khi được dán nhãn giả trong quá trình buôn bán để lách luật, đặc biệt là để qua mặt lệnh cấm buôn bán thương mại quốc tế ngà voi. Nếu không có thiết bị chuyên biệt, chuyên môn sâu và kiểm tra kỹ càng thì rất khó phát hiện vi phạm vì các loại ngà và sản phẩm thay thế rất nhiều.

    Không chỉ cung cấp quy trình, hỗ trợ trực quan, Hướng dẫn còn mô tả chi tiết, cập nhật về ngà của các loài voi khác nhau và những sản phẩm được buôn bán cũng như các phương pháp hiển thị đáng tin cậy được sử dụng để xác định chủng loại ngà tùy theo hình thức sản phẩm, chẳng hạn như ngà/răng, vật phẩm chạm khắc...

    Bên cạnh đó, Hướng dẫn cũng thông tin chi tiết về các loài có liên quan nhất (voi, voi ma mút, cá voi, kỳ lân biển và hà mã) cùng các tài liệu trực quan phong phú để hỗ trợ những người làm công tác thực thi xác định ngà voi từ các sản phẩm thay thế, chẳng hạn như ngà nhựa, ngà thực vật. 

    Ngoài ra, Hướng dẫn còn đề cập đến việc bán trực tuyến sản phẩm từ ngà voi - nền tảng đang ngày càng trở thành đất cho hoạt động buôn lậu ngà và việc xác định các hình ảnh kỹ thuật số tĩnh là thách thức không nhỏ.

 


Phương Tâm

Ý kiến của bạn